ข่าวสดวันนี้ ด่านตรวจ ผมเพื่อนโชค

เสือปืนไว! ศิลปินหนุ่มแต่งเพลงล้อเลียน เกาะกระแสคลิป ‘ผมเพื่อนโชค’

จากกรณีที่ ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ขอตรวจใบขับขี่ชายซึ่งอ้างว่าเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ที่ขับรถยนต์เก๋งผ่านจุดตรวจในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อค่ำวันที่ 2 พ.ค.2562 โดยนอกจากชายคนดังกล่าว จะอ้างว่าเป็นอธิบดีศาลทุจริตฯ ภาค 8…

Home / NEWS / เสือปืนไว! ศิลปินหนุ่มแต่งเพลงล้อเลียน เกาะกระแสคลิป ‘ผมเพื่อนโชค’

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนแห่ติดแฮชแท็ก #ผมเพื่อนโชค ในโซเชียล
  • ไม่แสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000บาท

จากกรณีที่ ส.ต.ต.เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ขอตรวจใบขับขี่ชายซึ่งอ้างว่าเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ที่ขับรถยนต์เก๋งผ่านจุดตรวจในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อค่ำวันที่ 2 พ.ค.2562

โดยนอกจากชายคนดังกล่าว จะอ้างว่าเป็นอธิบดีศาลทุจริตฯ ภาค 8 แล้วยังอ้างเป็นเพื่อน ผกก.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ อีกด้วย จนมีการเผยแพร่คลิปในโซเชียลจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้

วานนี้ 10 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากมีการทำสติ๊กเกอร์ติดหลังรถ มีข้อความว่า “ ผมเพื่อนโชค” ส่งเผยแพร่อย่างกว้างขวาง และมีการแชร์ภาพรถยนต์ ที่ติดสติกเกอร์ข้อความดังกล่าวจำนวนหลายคน และแม้แต่ภาพป้ายด่านตรวจ หยุดตรวจก็มีการระบุข้อความด้านลงว่า “ง่าย ๆ แค่ กูเพื่อนโชค ”

ซึ่งมีการแชร์ภาพและข้อความดังกล่าวอย่างกว้างขวางจนกลายเป็นข้อความสุดฮิต และยังมีการจัดทำคลิปที่มีผู้ชายศรีษะล้าน สักลวดลายตามร่างกายจนลายพร้อย สวมเสื้อกล้ามสีเทา นุ่งกางเกงขาสั้นสีเหลือง มีป้ายข้อความ ”ผมมีเพื่อนชื่อโชค”

แขวนคอ ยืนข้างรถบิ๊กไบด์ พร้อมกล่าวเป็นภาษาปักษ์ใต้ว่า “ผมมีเพื่อนชื่อโชคนะครับ อย่าจับนะครับ เพราะเพื่อนผมที่ชื่อโชคใหญ่มาก อย่าจับนะครับ นี่ผมแสดงตัวแล้วเพราะฉะนั้นไม่ต้องถามนะครับว่าผมเป็นใคร ผมมีเพื่อนชื่อโชคครับ ”

นอกจากนี้ยังมีศิลปินในท้องถิ่นแต่งเพลง โดยใช้จังหวะและทำนองเพลง ” เลิกคุยทั้งอำเภอ ” ของ “ ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ” นำเผยแพร่ทางโซเชียล จนมีผู้ติดตามชมอย่างกว้างขวาง โดยหนุ่มศิลปินคนดังกล่าว ได้ออกมายืนสะพายกีตาร์ และกางร่มก่อนร้องเพลง “ เลิกจับทั้งอำเภอ ”

สำหรับการไม่ยอมแสดงใบขับขี่ หรือไม่ส่งมอบให้เจ้าพนักงานตรวจสอบ หลังเจ้าพนักงานขอให้แสดงใบอนุญาตขับรถนั้น ทางกฎหมายถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 66 โดยระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

และมีความผิดตามข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 ระบุว่า “ผู้ใดทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”  ทั้งนี้การบังคับใช้ขึ้นอยู่ตามดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนั้น