บึงบอระเพ็ด ภัยแล้ง

เร่งสูบน้ำน่าน ผันเข้าบึงบอระเพ็ด แก้ภัยแล้งคุกคามขยายวงกว้าง

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจังหวัดนครสวรรค์ เร่งสูบน้ำน่าน ผันเข้าบึงบอระเพ็ด แก้ภัยแล้งคุกคามขยายวงกว้าง วันที่ (11 พฤษภาคม 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจังหวัดนครสวรรค์ ต้องเดินเครื่องเร่งสูบแม่น้ำน่านจากสถานีสูบน้ำไฟฟ้า ในพื้นที่ตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อผันน้ำผ่านคลองสาธารณะยาวกว่า…

Home / NEWS / เร่งสูบน้ำน่าน ผันเข้าบึงบอระเพ็ด แก้ภัยแล้งคุกคามขยายวงกว้าง

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจังหวัดนครสวรรค์ เร่งสูบน้ำน่าน ผันเข้าบึงบอระเพ็ด แก้ภัยแล้งคุกคามขยายวงกว้าง

วันที่ (11 พฤษภาคม 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจังหวัดนครสวรรค์ ต้องเดินเครื่องเร่งสูบแม่น้ำน่านจากสถานีสูบน้ำไฟฟ้า ในพื้นที่ตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อผันน้ำผ่านคลองสาธารณะยาวกว่า 4 กิโลเมตร เข้าสู่บึงบอระเพ็ด หลังในช่วงนี้ ปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ดเริ่มแห้งขอด เป็นบริเวณกว้างและเกิดเนินดินทั่วทั้งบึง

โดยจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่โรงสูบน้ำเปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำขนาด 7 แรงม้า 3 เครื่อง โดยจะสูบน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าสู่บึงบอระเพ็ดประมาณวันละ 300,000 ลบ.ม. ต่อวัน ระยะทางยาว 4 กิโลเมตร เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาบึงบอระเพ็ดที่กำลังขาดแคลนน้ำอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นผลดีต่อระบบนิเวศน์ได้ในระยะยาวได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสูบน้ำเข้าบึงบอระเพ็ดในนี้จะทำอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์น้ำในบึงบอระเพ็ดจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น จึงจะหยุดสูบ