ข่าวสดวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุ รถสิบล้อ รถเข็นเด็ก

คนแห่ให้กำลังใจคนขับสิบล้อ หลังเกิดอุบัติเหตุทับเด็ก 8 เดือนเสียชีวิต

จากเหตุการณ์สุดสลด เด็กวัย 8 เดือนถูกรถสิบล้อทับดับ  หลังรถเข็นเด็กที่เขานั่งอยู่ในบ้าน เกิดพลาดไหลไปกลางถนน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมาในพื้นที่  อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปรากการ จากนั้นในเวลาต่อมา ผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวได้ตัดพ้อต่อว่า…

Home / NEWS / คนแห่ให้กำลังใจคนขับสิบล้อ หลังเกิดอุบัติเหตุทับเด็ก 8 เดือนเสียชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • คลิปนาทีเด็ก 8 เดือนนั่งรถเข็นหัดเดินถูกสิบล้อทับ
  • ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
  • หากขับรถชนคนตายอย่าหนี แต่ควรหยุดรถแจ้งตำรวจ เข้ามาระงับเหตุ

จากเหตุการณ์สุดสลด เด็กวัย 8 เดือนถูกรถสิบล้อทับดับ  หลังรถเข็นเด็กที่เขานั่งอยู่ในบ้าน เกิดพลาดไหลไปกลางถนน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมาในพื้นที่  อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปรากการ จากนั้นในเวลาต่อมา ผู้ปกครองของเด็กคนดังกล่าวได้ตัดพ้อต่อว่า คนขับรถสิบล้ออย่างรุนแรง หลังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำนองว่า มึงฆ่าลูกกูทำไม นั้น

วันนี้ (11 พ.ค. 2562) ผู้คนจำนวนมาก ได้เข้าไปแสดงความเห็นให้กำลังใจคนขับรถสิบล้อคนดังกล่าว ผ่านเพจ รถตระเวนข่าว V.2 ที่ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์คนขับรถสิบล้อ ที่เผยว่า เขาเห็นรถเข็นเด็กไหลลงมาแล้ว แต่หักหลบไม่ทัน

ซึ่งระหว่างที่กำลังขับรถอยู่บนถนนนั้น จู่ๆ เด็กก็ไหลจากบ้าน เข้ามาหารถตรงบริเวณกลางรถ และเขาเองพยายามหักหลบแล้ว แต่ก็ไม่พ้นจึงทำให้ล้อทับเด็กจนเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้ก็อยากขอโทษครอบครัวของเด็ก และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา แต่กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาแก่คนขับรถสิบล้อในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต

อาทิ ดร.วา ชิ ใครรู้จักลุง ฝากบอกนะคะ คือติดต่อมาจะช่วยสมทบทุนค่าเสียหาย เห็นใจลุงนะคะ ไหนจะค่างานศพ ที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ อีกอย่างสงสารเด็ก อาจจะช่วยไม่ได้มาก ก็อยากจะช่วย นิดหน่อยก็ยังดีค่ะ

Ampai Roykawe ไม่ได้ช้ำเติมนะคะ…แต่เรื่องนี้ต้องโทษแม่ค่ะ..ไม่ใช่ลุง….ลูกวัยกำลังซนทำไมกล้าให้คลาดสายตา…..

Khonnama Masonglawna ลุงต่างหากน่าสงสาร ต้องมีตราบาปที่ฆ่าคน ต่อให้ไม่มีความผิดศาลไม่สั่งจำคุก แต่ก็จะมีตราบาปจนตาย หากคนมีสำนึก

แต่แม่เด็ก ควรสำเหนียก!ได้ว่าตนเป็นผู้ฆ่าลูกโดยแท้ คุณเลี้ยงลูกอย่างไรจึงปล่อยเด็กเข็นรถมากลางถนน ถ้าไม่พร้อมอย่าเป็นเลยครับแม่คน ภาระนี้มันหนักมาก การเลี้ยงคนๆหนึ่งให้โต ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ 😡

ฟ้า ปาณิสรา แม่เด็กคะ​ ประมาทเอง​ ยังมีหน้ามาว่า​ คนอื่น​ ขอประนาม​ อย่ามีลูกอีกนะ​ขอร้อง​ คนอื่นเขาต้องเดือดร้อน​ เด็กด้วยต้องมาเจ็บตัว

Suwandee Niamhorm สังคมให้ความยุตติธรรมลุงด้วยนะค่ะลุงเขาไม่ผิดหรอกเพราะแม่เด็กมัวเล่นแต่โทรศัพไม่ดูลูกปลอยให้ลูกออกไปกลางถนนได้ไง เป็นต้น

สำหรับ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต นั้นในทางกฎหมาย  ถือเป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความได้ โดยมีความผิดเกี่ยวข้องใน 2 มาตรา ดังนี้

– ป.อ.มาตรา 291 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดที่กระทำการโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

– ป.อ.มาตรา 300 ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

แต่ทั้งนี้ การขับรถที่ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ผู้ขับยังไม่ได้ผิดถึงขั้นต้องติดคุก หรือโดนโทษหนัก เพราะหากขับรถมาด้วยความเร็วปกติ แล้วเกิดมีเหตุคนกระโดดพุ่งชนรถ หรือพุ่งออกมากระทันหันเป็นเหตุให้ถูกรถชนจนเกิดการเสียชีวิต เบื้องต้นผู้ขับขี่มีความผิด

แต่หากมีการพิสูจน์ได้ว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการกระทำของผู้บาดเจ็บ หรือผู้เสียชีวิต กฏหมายจะถือว่าเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากอีกฝ่าย ซึ่งคนขับจะเป็นผู้เสียหายทันที

ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก ฐานขับรถโดยประมาท ตามมาตรา 78 ได้ระบุเอาว่า หากผู้ใดขับรถก่อความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความผิดของฝ่ายใด ต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ รวมถึงแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

ซึ่งถือเป็นสามัญสำนึกของผู้กระทำที่ต้องให้ความช่วยเหลือไม่หลบหนี ศาลจะพิจารณาจากพยานหลักฐานว่าเหตุที่เกิดขึ้น ผู้กระทำได้ทำการโดยประมาทหรือไม่ หากมีการนำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล เข้าไปเยี่ยมอาการ รวมถึงมีการชดใช้ค่าเสียหาย

ตำรวจจะทำการรวบรวมหลักฐานส่งให้อัยการ เพื่อให้ศาลปราณีลดโทษจำคุก รอลงอาญา ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์แทน แต่ในกรณีที่ผู้กระทำหลบหนี ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ กฏหมายให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำความผิด และตำรวจมีอำนาจในการยึดรถเอาไว้จนกว่าจะได้ตัวผู้ขับขี่มาดำเนินคดี