กีฬาวัวเทียมเกวียน วัวเทียมเกวียนบ้านลาด

ลุ้น! แข่งขันวัวเทียมเกวียนบ้านลาด จ.เพชรบุรี

กิจกรรมของชาวบ้านในอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดมาตั้งแต่โบราณ วันนี้(25 ม.ค.) ที่บริเวณทุ่งทอง หมู่ 5 ตำบลท่าช้าง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี มีการแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี…

Home / NEWS / ลุ้น! แข่งขันวัวเทียมเกวียนบ้านลาด จ.เพชรบุรี

กิจกรรมของชาวบ้านในอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดมาตั้งแต่โบราณ

วันนี้(25 ม.ค.) ที่บริเวณทุ่งทอง หมู่ 5 ตำบลท่าช้าง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี มีการแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 23 -27 มกราคมนี้

ก่อนพิธีเปิดสนามอย่างเป็นทางการได้จัดให้มีการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็ว 4 คู่ สลับกับการแข่งขันวัววิ่งลู่ 4 คู่ ที่ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดได้รับความสนใจจากผู้ร่วมชมการแข่งขันจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันวัวเทียมไถ การประกวดวัวเทียมเกวียนประเภทสวยงาม แข่งขันล้มวัวด้วยมือเปล่า การแข่งขันจับหมู ประกวดทะลายตาล ประกวดหม้อตาล การแข่งขันไก่แจ้ รำวงย้อนยุค การสาธิตจัดแสดงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านลาด และลานของกินของดีอำเภอบ้านลาด

การแข่งขันวัวเทียมเกวียนเป็นกิจกรรมที่ชาวอำเภอบ้านลาดจัดเป็นประเพณีอย่างต่อเนื่องมายาวนาน เป็นกิจกรรมที่อนุรักษ์ฟื้นฟูและส่งเสริมประเพณีที่สำคัญของชาวเพชรบุรี ทั้งยังประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะการแข่งขันวัวเทียมเกวียนถือเป็นกีฬาประจำท้องถิ่นของชาวเพชรบุรี ตั้งแต่โบราณที่นิยมนำวัวเทียมเกวียนมาทำการแข่งขันหลังฤดูการเก็บเกี่ยว ไม่ใช่เพียงแค่การละเล่นหรือการแสดง เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรมของชาวเพชรบุรีในสมัยอดีตระหว่างคนกับวัวอีกด้วย

โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาร่วมชมและบันทึกภาพการแข่งขันวัวเทียมเกวียนของเมืองเพชรกันเป็นจำนวนมาก