ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เชียงใหม่

สดร. เผย ชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 15 พ.ค. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผย ชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 15 พฤษภาคม 2562 นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 15 พฤษภาคม นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากยืนกลางแดดเงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ในช่วงเวลาประมาณ…

Home / NEWS / สดร. เผย ชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 15 พ.ค. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติเผย ชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 15 พฤษภาคม 2562 นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 15 พฤษภาคม นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หากยืนกลางแดดเงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ในช่วงเวลาประมาณ 12:20 น.

ทั้งนี้นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี

สำหรับปีนี้ ในเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ และขึ้นเหนือเรื่อย ๆ จนกระทั่งตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 12:17 น.

ทั้งนี้ ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง เมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตเห็นเงาของร่างกายตกอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม วันดังกล่าวอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ เป็นต้น วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป