กรมอุตุนิยมวิทยา ฤดูฝน

‘กรมอุตุฯ’ เตรียมประกาศ สัปดาห์หน้าไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์หน้า วันที่ 11 พ.ค.2562 นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของไทยอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ วันที่ 26…

Home / NEWS / ‘กรมอุตุฯ’ เตรียมประกาศ สัปดาห์หน้าไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์หน้า

วันที่ 11 พ.ค.2562 นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของไทยอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ วันที่ 26 พฤษภาคม 2561 แต่เนื่องจากในช่วงระหว่างนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลทำให้สภาพอากาศในปัจจุบันมีสภาพแปรปรวน อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ลักษณะอากาศจะเป็นระเบียบ และชัดเจนขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าปริมาณฝนปีนี้จะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อยอยู่ที่ 10-20%

นายภูเวียง กล่าวว่า ช่วงวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง 40% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคเหนือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง 30% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส

“ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด” นายภูเวียงกล่าว