คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ศาลรัฐธรรมนูญ

อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก สมชัยใจดี รับเขียนคำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญฟรี

สมชัย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก รับเขียนคำร้อง การยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ขัดกับรัฐธรรมนูญ วันนี้ (12 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง…

Home / NEWS / อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก สมชัยใจดี รับเขียนคำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญฟรี

สมชัย อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก รับเขียนคำร้อง การยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ขัดกับรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (12 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ว่า สมชัยใจดี รับเขียนคำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญฟรี โดยโพสต์ดังกล่าวเป็นการแนะนำถึงรายละเอียดและขั้นตอน การยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

รายละเอียดระบุไว้ดังนี้

การยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณี การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ขัดกับรัฐธรรมนูญ มีรายละเอียดและขั้นตอนดังนี้

1. ผู้ยื่นต้องเป็นผู้ที่มีผลกระทบว่าถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพจากการกระทำที่เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ (มาตรา 7 (11) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ) ซึ่งหมายความถึง ผู้บริหารพรรคการเมืองที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 7 พรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย ชาติไทยพัฒนา และ รวมพลังประชาชาติไทย ที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยกว่าที่ควรจะได้ และ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับถัดไป รวมจำนวน 12 คน

2. การยื่นคำร้อง ต้องระบุ (1 ) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง (2) เรื่องหรือการกระทําทั้งหลายอันเป็นเหตุให้ต้องขอให้ศาลมีคําวินิจฉัยพร้อมทั้งข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้อง (3 ) มาตราของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุในคําร้อง (4 ) คําขอที่ระบุความประสงค์จะให้ศาลดําเนินการอย่างใดพร้อมทั้งเหตุผลสนับสนุนโดยชัดแจ้ง (มาตรา 42 พ.ร.ป.ศาลรัฐฯ)

3. การยื่นคำร้อง ต้องยื่นที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ภายใน 90 วันนับจากเกิดเหตุ (มาตรา 46 พ.ร.ป.ศาลรัฐฯ)

4. ผู้ตรวจฯต้องพิจารณาส่งศาลฯภายใน 60 วัน หากไม่ส่ง ผู้ยื่นคำร้องสามารถร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้ (มาตรา 48 พ.ร.ป.ศาลรัฐฯ)

ขั้นตอนมีแบบนี้ หากใครที่เสียหายเขียนคำร้องไม่เป็น หรือไม่สะดวกจะเขียนเอง อ.สมชัย บริการเขียนให้ฟรีครับ ติดต่อมาได้ด่วนเลย

ภาพจากโพสต์ของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ FB : Somchai Srisutthiyakorn