คดีบ้านพักราชการ นายกรัฐมนตรี

นายกฯ เผยส่งฝ่ายกฎหมายฟังคำตัดสินปมบ้านพัก

นายกรัฐมนตรี เผยพรุ่งนี้จะส่งตัวแทนเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีบ้านพักราชการ ย้ำที่ผ่านมามีคดีความก็ชี้แจงไปก็เท่านั้น ผิดก็คือผิดไม่ผิดก็คือไม่ผิดก็จบ เหมือนคดีทั่วๆไป

Home / NEWS / นายกฯ เผยส่งฝ่ายกฎหมายฟังคำตัดสินปมบ้านพัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เผยพรุ่งนี้จะส่งตัวแทนเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีบ้านพักราชการ
  • ย้ำที่ผ่านมามีคดีความก็ชี้แจงไปก็เท่านั้น ผิดก็คือผิดไม่ผิดก็คือไม่ผิดก็จบ เหมือนคดีทั่วๆไป
  • ปฎิเสธลงพื้นที่สมุทธสงครามเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ แต่เป็นกำหนดการณ์ล่วงหน้า

วันนี้ (1 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการส่งตัวแทนเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีบ้านพักราชการในวันพรุ่งนี้ ว่า ตนยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่ามีฝ่ายกฎหมายไปฟังอยู่แล้ว ควรสนใจตรงที่ศาลจะตัดสินอย่างไรมากกว่า เข้าไปฟังก็คงทำอะไรไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญต้องแยกหน้าที่กันให้ดี

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดสมุทธสงครามในวันพรุ่งนี้ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนก็มีคดีความก็ชี้แจงไปก็เท่านั้น ผิดก็คือผิดไม่ผิดก็คือไม่ผิดก็จบ เหมือนคดีทั่วๆไป การลงพื้นที่เป็นการวางกำหนดการไว้ล่วงหน้า 2-3 อาทิตย์ ต้องใส่ในตารางไว้ว่าต้องทำอะไรบ้าง มีงานเอกสาร การปรึกษาหารือ มีงานทั้งวัน กลับบ้านก็มีงาน ทั้งโทรศัพท์ ทางไลน์ ตนไม่เคยหยุดทำงาน ไม่เช่นนั้นทุกคนก็จะมองว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ที่ไหน มันมีวิธีการทำงานหลายอย่างไม่ใช่หรือ

ทั้งนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน มีสีหน้าท่าทาง อารมณ์หงุดหงิด และบางช่วงนิ่งเป็นบางช่วง และเมื่อแถลงข่าวเสร็จระหว่างเดินขึ้นตึกไทย ได้บ่นสื่อว่า “ถามให้มีความคืบหน้า สร้างสรรค์ ไม่ใช่ถามให้เกิดแต่ความขัดแย้ง “ พลเอกประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงกรณีการพิจาณราส่งใครเป็นตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์และความคาดหวังในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าสมควรจะส่งใครเข้าไปร่วมคณะกรรมการฯ ซึ่งเมื่อตั้งขึ้นมาแล้วตนสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกให้ได้

ส่วนจะทำอย่างไรทุกฝ่ายก็ร่วมกันคิดและร่วมกันทำ ถ้าเอาความขัดแย้งที่เห็นไม่ตรงกันมากๆมาสู้กันตั้งแต่ตอนแรกก็ไปต่อไม่ได้ ดังนั้นคนที่จะเข้าไปหารือต้องทำตัวให้เป็นกลางให้ได้ พร้อมนำปัญหาหรือยกประเด็นต่างๆมาถกแถลงกันให้ได้ว่าจะแก้กันอย่างไร มาตรการระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาวทำอย่างไร แต่ขอให้ครบทุกมิติก็แล้วกัน และคำนึงถึงประเทศชาติมากกว่าใช้อารมณ์