พิพาท ออสเตรเลีย

ออสเตรเลีย ท้วงจีนขอโทษ ปมจนท.จีนโพสต์ภาพปลอม

ออสเตรเลีย ขอให้จีนขอโทษจากกรณีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนโพสต์รูปปลอม กระทบออสเตรเลีย

Home / NEWS / ออสเตรเลีย ท้วงจีนขอโทษ ปมจนท.จีนโพสต์ภาพปลอม

นายกรัฐมนตรี Scott Morrison ของออสเตรเลีย ขอให้จีนขอโทษจากกรณีการที่นาย Lijian Zhao เจ้าหน้าที่ระดับสูงของออสเตรเลีย ได้โพสต์ภาพทหารออสเตรเลียถือมีดจี้คอเด็ก พร้อมระบุข้อความว่า

ตกใจกับการสังหารพลเรือนชาวอัฟกานิสถานและนักโทษของทหารออสเตรเลีย และขอเรียกร้องให้พวกเขารับผิดชอบ

ซึ่งภาพดังกล่าว ทางการออสเตรเลียได้ออกมาปฏิเสธและยืนยันว่า เป็นภาพปลอม ซึ่งเข้าหน้าที่ระดับสูงของจีนไม่ควรกระทำการปล่อยข่าว-ภาพปลอมดังกล่าว โดยนายกฯ ของออสเตรเลียได้กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เป็นเรื่องที่น่าละอายและร้ายแรงอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลจีนควรละอายที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้โพสต์เรื่องเหล่านี้ ลงไป และการกระทำที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน

ความสัมพันธ์ที่สั่นคลอนของออสเตรเลีย-จีน

ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา สถานการความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศไม่สู้ดีนัก โดยเฉพาะช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกของออสเตรเลีย ทำให้หลายฝ่ายต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ระบุว่า จีนเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

นำไปสู่การตอบโต้ทางการค้า เช่นการลดการนำเข้าเนื้อสัตว์จากออสเตรเลีย การประกาศเตือนนักศึกษาชาวจีนในออสเตรเลีย เป็นต้น

ซึ่งตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา สถานการณ์ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศก็ยังไม่ดีขึ้น

ปมทหารออสเตรเลียสังหารปชช.

จากประเด็นที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียได้มีรายงานการสั่งปลดทหารของออสเตรเลียจำนวนหนึ่ง หลังจากที่ผลการสอบสวนถูกระบุว่า ทหารกลุ่มดังกล่าวได้มีการสังหารพลเรือนอย่างไม่ถูกต้องกว่า 30 ราย และไม่ได้สาเหตุใดๆ ที่ต้องสังหาร ซึ่งตามรายงานระบุว่า มีทั้งหญิง-เด็ก