นักเรียนเลว ม.112

3 แกนนำ #นักเรียนเลว รับทราบข้อกล่าวหา ย้ำ จับแกนนำหมดก็หยุดการเรียกร้องไม่ได้

หลังพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาจากการชุมนุมในวันที่ 15 ตุลาคม

Home / NEWS / 3 แกนนำ #นักเรียนเลว รับทราบข้อกล่าวหา ย้ำ จับแกนนำหมดก็หยุดการเรียกร้องไม่ได้

วันนี้ (30 พ.ย. 63) เวลา 13.00 น. นักเคลื่อนไหวทางการเมือง 3 คนในนาม #นักเรียนเลว ได้แก่ ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ “มิน” เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ “พลอย” และ คณพศ แย้มสงวนศักดิ์ ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ความช่วยเหลือ ที่ สน.ลุมพินี

โดยนางสาวคุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เปิดเผยก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาจากการชุมนุมในวันที่ 15 ตุลาคม ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่พนักงานสอบสวนจะแจ้ง แต่จะให้การปฏิเสธ และให้การโต้แย้งทุกข้อกล่าวหา

ส่วนทางด้าน มิน ลภนพัฒน์ ได้กล่าวว่า คดีที่โดนคือฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง หากดูจากพฤติการณ์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือตนเองขึ้นปราศรัยร้องเพลงแจวเรือ มองว่าการแจ้งข้อกล่าวหานี้ไม่ค่อยสมเหตุผล เพราะพฤติการณ์ของตนเกี่ยวข้องกับการเมืองน้อยมาก การแสดงออกด้วยเสียงเพลงไม่น่าจะผิดรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย การโดนโทษถือเป็นความไม่ยุติธรรม เพราะการชุมนุมถือเป็นสิทธิเสรีภาพอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการกฎหมายว่าจะยังไงต่อ ตนในฐานะประชาชนก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

มิน ลภนพัฒน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกไปชุมนุมทางการเมืองควรเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนกระทำได้ แต่เมื่อออกไปชุมนุมกลับโดนดำเนินคดี เรื่องนี้ต้องตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ สิ่งที่พวกตนโดนวันนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐฯไม่ปกติ พยายามเล่นงานคนต่อต้านรัฐฯ และต่อให้แกนนำถูกจับหมดก็ไม่สามารถหยุดการเรียกร้องได้ เพราะเป็นเรื่องของอุดมการณ์ ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคลที่จะสูญสลายไป


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล