ข่าวสดวันนี้ ช้างจารึก ช้างช่วยเคลียร์ทาง

ช้างช่วยเคลียร์ทางกิ่งไม้หักขวางถนน ควาญเผยกระซิบบอก ‘ช่วยหน่อยนะลูก’

เปิดใจควาญช้าง “จารึก” หลังโลกออนไลน์ชื่นชมในความแสนรู้ กรณีที่ช่วยลงจากรถบรรทุกมาช่วยเคลียร์ทาง ที่มีต้นไม้ที่หักโค่นล้มกีดขวางถนนทำรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ หลังจากโลกออนไลน์ ได้แชร์เรื่องราวของช้างตัวหนึ่ง ที่เดินลงจากรถบรรทุก มาช่วยเคลียร์ทางหลังเกิดฝนตกหนุกใน อ.พยุหะคีรี จ.นครสรรค์ จนกระทั่งมีต้นไม้หักโค่นล้มกีดขวางถนนทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยช้างตัวนี้ได้เปิดการสัญจร ด้วยการเก็บกวาดกิ่งไม้ออกจากถนนทั้งหมด จนรถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติ…

Home / NEWS / ช้างช่วยเคลียร์ทางกิ่งไม้หักขวางถนน ควาญเผยกระซิบบอก ‘ช่วยหน่อยนะลูก’

เปิดใจควาญช้าง “จารึก” หลังโลกออนไลน์ชื่นชมในความแสนรู้ กรณีที่ช่วยลงจากรถบรรทุกมาช่วยเคลียร์ทาง ที่มีต้นไม้ที่หักโค่นล้มกีดขวางถนนทำรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้

หลังจากโลกออนไลน์ ได้แชร์เรื่องราวของช้างตัวหนึ่ง ที่เดินลงจากรถบรรทุก มาช่วยเคลียร์ทางหลังเกิดฝนตกหนุกใน อ.พยุหะคีรี จ.นครสรรค์ จนกระทั่งมีต้นไม้หักโค่นล้มกีดขวางถนนทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยช้างตัวนี้ได้เปิดการสัญจร ด้วยการเก็บกวาดกิ่งไม้ออกจากถนนทั้งหมด จนรถยนต์สามารถสัญจรได้ตามปกติ

ทั้งนี้สถานีวิทยุ JS100ได้สืบหาข้อมูลเรื่องดังกล่าว ได้ความว่านายละเมียด โตโล ซึ่งเป็นควาญช้างที่ปรากฏในภาพ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ช้างตัวนี้มีชื่อว่า “จารึก” เป็นช้างพลาย สีดอ อายุ 52 ปี โดยในระหว่างเกิดเหตุ เพิ่งพากลับมาจากไปนำขบวนแห่นาคที่ปากน้ำโพ ระหว่างทางเป็นถนนเส้นทางพยุหะคีรี- ท่าตะโก ต.นิคมเขาบ่อแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

ทั้งนีนายละเมียดเผยว่า ตนเห็นเส้นทางด้านหน้ารถติดจึงลงไปดูเห็นต้นไม้ล้มขวางถนน มีคนพยายามช่วยกันนำมีดมาฟันกิ่งไม้ทีละกิ่ง ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเคลื่อนย้ายออกไปได้หมด รถผ่านไม่ได้ทั้งสองฝั่ง การจราจรติดขัดอย่างหนัก จึงอาสาให้จารึกช่วยจัดการ

ช้างจารึก
ช้างจารึก

นอกจากนี้นายจารึกเปิดเผยว่าตนบอกทุกคนว่า ช่วยหลีกทางสักครู่ ตนมีผู้ช่วย! แล้วตนก็เปิดท้ายรถบรรทุก พาจารึกลงมา ขึ้นหลังแล้วบอกกับเขาว่า ‘จารึกช่วยหน่อยนะลูก เปิดถนนให้ที รถไปมาไม่สะดวก’ จากนั้นจารึกก็เดินไปค่อย ๆ นำงวงกับขาหน้าดันต้นไม้ลงข้างถนนไป ในใจตนก็ห่วงว่า กลัวหน้าจะเป็นรอยถลอก เพราะเป็นช้างที่ต้องใช้โชว์ความสวยงาม แต่ก็เหมือนเขาระวังตัวเขาเองอยู่แล้วด้วย บอกให้หยิบกิ่งไหนก่อนหลังเขาก็ทำตามหมด ไม่นานก็เปิดการจราจรได้ ทุกคนต่างปรบมือ ถ่ายรูป และหลายคนนำเงินมาบอกให้ผมช่วยไปซื้อขนมเป็นรางวัลให้จารึกด้วย

หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมงตนก็กลับมาถึงบ้านที่ จ.อุทัยธานี ลูกสาวโทรมาถามว่าพาจารึกไปทำอะไรมา ดังใหญ่แล้ว มาทราบภายหลังว่าคนแชร์เหตุการณ์นี้ออกไปเยอะเลย ตามปกติผมมีอาชีพทำนา รับจ้าง และเลี้ยงช้างเพื่อพาไปนำแห่นาค ปกติจะไม่ให้ทำงานหนัก ๆ เพราะต้องไว้โชว์ ต้องเลี้ยงให้สมบูรณ์ที่สุด มีเลี้ยงไว้ 3 เชือก แต่คนละเจ้าของ รับงานประมาณ 2-3 วันต่อครั้ง พาไปจังหวัดต่าง ๆ ราคาก็ขึ้นอยู่กับระยะทางประมาณ 7,000 – 8,000 บาท

“ดีใจที่จารึกช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของคนได้ จารึกเป็นช้างที่อารมณ์ดี เชื่องมาก และว่าง่าย ใครเห็นส่วนใหญ่ก็รัก คนปรบมือให้ เขาก็น่าจะรู้สึกได้ และคงมีความสุข” นายละเมียด กล่าว

ขอบคุณที่มาจาก js100 

ภาพจาก ชายบาส หนองขาลาย ซิ่ง