สุดระทึก ! กัปตันนำเครื่องบินไร้ล้อหน้าลงจอดสำเร็จ

เครื่องบินเมียนมา แอร์ไลน์ส ขอลงจอดฉุกเฉิน แม้ล้อหน้าไม่ทำงาน ทำให้นักบินต้องใช้ทักษะสูงนำเครื่องลงจอดกระแทกรันเวย์ วันที่ 12 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีเครื่องบินโดยสารของเมียนมาต้องส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินมัณฑะเลย์ ขณะที่นักบินใช้ทักษะนำเครื่องลงจอดโดยที่ไร้ระบบเกียร์นำร่องและล้อด้านหน้าไม่ทำงาน ขณะที่นักบินสามารถเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินแบบหน้าทิ่ม เพราะไม่มีล้อหน้าโดยได้สำเร็จ โดยที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ…

Home / NEWS / สุดระทึก ! กัปตันนำเครื่องบินไร้ล้อหน้าลงจอดสำเร็จ

เครื่องบินเมียนมา แอร์ไลน์ส ขอลงจอดฉุกเฉิน แม้ล้อหน้าไม่ทำงาน ทำให้นักบินต้องใช้ทักษะสูงนำเครื่องลงจอดกระแทกรันเวย์

วันที่ 12 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีเครื่องบินโดยสารของเมียนมาต้องส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินมัณฑะเลย์ ขณะที่นักบินใช้ทักษะนำเครื่องลงจอดโดยที่ไร้ระบบเกียร์นำร่องและล้อด้านหน้าไม่ทำงาน ขณะที่นักบินสามารถเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินแบบหน้าทิ่ม เพราะไม่มีล้อหน้าโดยได้สำเร็จ โดยที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เครื่องบินของสายการบินแห่งชาติเมียนมาเที่ยวบิน ยูบี-103 เดินทางจากนครย่างกุ้ง ลงจอดถึงพื้นเวลาราว 09.00 น. ที่สนามบินนานาชาตินครมัณฑะเลย์โดยมีผู้โดยสาร 82 คน ลูกเรือ 7 คน รวม 89 แต่ปรากฏว่าเกิดเหตุขัดข้องขึ้น ทำให้นักบินต้องแจ้งหอควบคุมการบินว่า ระบบเกียร์นำร่องลงจอดและล้อด้านหน้าไม่ทำงานตามปกติ พวกเขาจึงต้องบินวนอีกอย่างน้อย 2 รอบ เพื่อลองทดสอบและแก้ไขระบบในเบื้องต้น

จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 30 นาที นักบินจึงตัดสินใจส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินปลายทาง โดยจะเสี่ยงนำเครื่องบินลงจอดโดยที่ไร้ระบบเกียร์นำร่องรวมถึงล้อด้านหน้าไม่ทำงาน นักบินได้ใช้ทักษะทางการบินชั้นสูง ใช้ล้อด้านหลังพยุงตัวเครื่องบิน ก่อนจะค่อย ๆ ปล่อยส่วนหัวของเครื่องบินแตะพื้นรันเวย์ ทำให้เกิดประกายไฟขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่เครื่องบินจะจอดสนิท โดยไม่มีเหตุอันตรายใดๆ อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ ปรากฎภาพวิดีโอแสดงให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่เครื่องบินลงจอดได้อย่างราบรื่น

ส่วนทางด้านนายเอ ฮตูต์ ออง รองอธิบดีกรมการบินพลเรือนเมียนมา ออกมาเปิดเผยว่า นักบินพยายามที่จะทิ้งเกียร์ลงลอดที่ด้านหน้าของเครื่องบินหลายครั้ง ครั้งแรกผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ครั้งที่สองใช้มือ โดยบินวนสองรอบและขอให้ตรวจสอบว่าล้อลงจอดออกมาหรือไม่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลงจอดด้วยล้อหลัง โดยกัปตันใช้ทักษะความชำนาญ สามารถลงจอดได้สำเร็จ

 

ขอบคุณภาพจาก Win Min Oo