การชุมนุม ราคาสินค้าเกษตร อินเดีย

อินเดียประท้วงเดือด / ตร. กั้นแบริเออร์ – ฉีดน้ำ – ใช้แก๊สน้ำตา

เกษตรกรอินเดีย รวมตัวประท้วงกฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ ก่อนเคลื่อนขบวนกดดัน รัฐบาล

Home / NEWS / อินเดียประท้วงเดือด / ตร. กั้นแบริเออร์ – ฉีดน้ำ – ใช้แก๊สน้ำตา

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มเกษตรกรในรัฐปัญจาบ รวมตัวประท้วงเรียกร้องยกเลิกกฎหมายการเกษตร ฉบับใหม่
  • มีการตั้งขบวนมุ่งหน้ากรุงนิวเดลี เพื่อกดดันรัฐบาลให้ยกเลิกกฎหมาย
  • ตร. กั้นแนวห้ามเข้า ปิด/ระงับการขนส่งในเส้นทาง ทำให้ผู้ประท้วงเข้ารื้อแนวกั้น
  • สุดท้ายมีการปะทะกัน มีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา

สถานการณ์การประท้วงของกลุ่มเกษตรกรหลายพันคน จากรัฐ Punjab ประเทศอินเดีย ได้ออกมารวมตัวกัน เพื่อประท้วงกฎหมายฉบับใหม่ โดยที่กฎหมายดังกล่าวอาจจะส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตร ที่รัฐบาลจะหยุดการซื้อผลผลิตทางการเกษตรในราคาที่มีการประกันราคาไว้ และผลที่เกิดขึ้นเปิดช่องให้บริษัทรับซื้อสินค้าเกษตรนั้น ซื้อสินค้าเกษตรได้ในราคาต่ำกว่าเดิม ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกรที่จะได้น้อยลง

ทางด้านของรัฐบาลระบุว่า การยกเลิกข้อกฎหมายดังกล่าว จะเป็นการเปิดทางให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาสินค้าเกษตร เพื่อเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งจะเป็นผลดีกับการลงทุน – ตลาดสินค้าในภาคเกษตรมากกว่า และเกษตรกรสามารถกำหนดราคาสินค้าได้

ซึ่งกลุ่มเกษตรกรอีกส่วนหนึ่งระบุว่า ในการกระทำดังกล่าวของรัฐบาล ไม่ได้เป็นการปรับโครงสร้างราคาสินค้าเกษตร แต่เป็นการคอรัปชั่นโดยร่วมกับบริษัทเอกชน

ประท้วงเดือด – ตั้งรั้ว/แบริแอร์/ลวดหนาม – ฉีดน้ำ – แก๊สน้ำตา

หลังจากที่กลุ่มเกษตรกรได้ร่วมตัวกัน และเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งการประท้วงและเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายวันแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งแนวสกัด เป็นระยะ ๆ หลายชั้น โดยมีการนำรั้วเหล็ก แบริเออร์ รถบรรทุกที่บรรทุกดิน-ทราย รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ มากั้นเป็นแนว เพื่อไม่ให้ขบวนของผู้ประท้วงผ่านไปได้ ในหลาย ๆ จุด

ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจ กับการกระทำของเจ้าหน้าที่ มีการตะโกนต่อว่า และนำไปสู่การเข้ารื้อแนวรั้วที่ทางเจ้าหน้าที่ได้กั้นไว้

โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ใช้แรงคนลากแท่งแบริเออร์ รวมไปถึงรถแทร็กเตอร์ที่นำมา เข้าลากแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ออกมา ทำให้ตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ป้องกันไม่ให้รื้อแนวรั้วได้

ซึ่งนำไปสู่การใช้มาตรการในการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา ในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ารื้อแนวรั้วและแบริเออร์ต่าง ๆ ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้มีการตอบโต้กลับเช่นกัน บางส่วนได้มีการขว้างปาสิ่งของเข้าใส่กลุ่มตำรวจ และประกาศเดินหน้าต่อสู้เพื่อเรียกร้อง จนกว่าจะได้ชัยชนะ นั่นคือการที่รัฐบาลต้องยกเลิกกฏหมายฉบับนี้

โดยแกนนำระบุว่า ยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่พร้อมจะเคลื่อนไหว และลุกขึ้นมาประท้วงกฎหมายฉบับนี้อย่างถึงที่สุด

สุดท้าย ยอมให้ผู้ประท้วงมุ่งหน้าเมืองหลวง

จากการปะทะกันของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้กลายเป็นประเด็นลุกลามมากยิ่งขึ้น หลายฝ่ายระบุว่า เจ้าหน้าที่นั้นใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง และเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และการปิดกั้นถนนนั้น ส่งผลกระทบต่อเดินทาง เนื่องจากมีการหยุดให้บริการขนส่งสาธารณะ เช่นรถไฟในบางเส้นทาง

ซึ่งท้ายที่สุด ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศยินยอมเปิดทางให้กลุ่มผู้ประท้วงเดินทางเข้าสู่กรุงนิวเดลี โดยทางรัฐบาล จะมีการจัดพื้นที่ของการชุมนุม


คลิปอื่น ๆ เพิ่มเติม

https://twitter.com/jigarravaljam/status/1332371509944274945
https://twitter.com/TheSkullGuy/status/1331576212167172096