การว่างงาน สหรัฐอเมริกา โควิด-19

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ ‘มากกว่าคาดการณ์’

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ รอบสัปดาห์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Home / NEWS / จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ ‘มากกว่าคาดการณ์’

วอชิงตัน, 27 พ.ย. (ซินหัว) — จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ รอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 21 พ.ย. สูงเกินความคาดหมายของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากตลาดงานยังคงได้รับแรงกดดันจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และกฎการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันพุธ (25 พ.ย.) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่ายอดคำร้องขอรับสวัสดิการว่างงานรอบสัปดาห์ข้างต้น สูงถึง 778,000 ราย มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 733,000 ราย จากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์โดยตลาดหลักทรัพย์ดาวโจนส์ ทั้งยังเพิ่มสูงกว่ายอดของสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 742,000 ราย

นอกจากนี้ รายงานยังเผยว่าจำนวนผู้ยื่นเรื่องขอรับสวัสดิการดังกล่าวที่ใช้เวลานานอย่างน้อย 2 สัปดาห์นั้น ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงถึง 299,000 ราย จนเหลืออยู่ที่ 6.07 ล้านราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่แย่เกินคาด เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เนื่องจากระบบสาธารณสุขแห่งชาติยังอยู่ในสภาวะตึงเครียดจากการรักษาผู้ป่วยที่ท่วมท้น ขณะที่สถานการณ์ดูเหมือนจะเลวร้ายขึ้นไปอีกเมื่อการพบปะของผู้คนในวันขอบคุณพระเจ้า (26 พ.ย.) อาจส่งผลให้ระดับการแพร่กระจายทะยานสูงขึ้น เนื่องด้วยผู้คนจำนวนมากต่างเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อสังสรรค์กับครอบครัวและร่วมงานเฉลิมฉลอง

ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานสถิติว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 12.86 ล้านราย และผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวมากกว่า 263,200 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ถือเป็นสองสถิติที่สูงที่สุดในโลก