รัสเซีย สถานีอาวกาศ อวกาศ

รัสเซียเล็งสร้าง ‘สถานีอวกาศ’ ของตัวเอง

บริษัทจรวดและอวกาศของรัสเซียประกาศว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาสถานีอวกาศอเนกประสงค์แห่งใหม่

Home / NEWS / รัสเซียเล็งสร้าง ‘สถานีอวกาศ’ ของตัวเอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัทในรัสเซีย ระบุ กำลังวางแผนสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่
  • สาเหตุเนื่องจากสถานีอวกาศนานาชาติมีอายุการใช้งานมานาน
  • ขณะนี้กำลังเสนอแผนไปยังรัฐบาลของรัสเซีย

มอสโก, 27 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) เอนเนอร์เจีย (Energia) บริษัทจรวดและอวกาศของรัสเซียประกาศว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาสถานีอวกาศอเนกประสงค์แห่งใหม่

วลาดิเมียร์ โซลอฟยอฟ (Vladimir Solovyov) ผู้แทนนักออกแบบลำดับที่หนึ่ง สำหรับปฏิบัติการด้านการบินและการทดสอบระบบจรวดและอวกาศของเอนเนอร์เจีย กล่าวว่าสถานีโคจรที่รัสเซียวางแผนสร้างขึ้นเอง จะประกอบไปด้วยโมดูลจำนวน 3-7 โมดูล ที่ทำงานแบบไร้มนุษย์ควบคุมหรือแบบมีลูกเรือ 2-4 คน

ในการประชุมว่าด้วยอวกาศของสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซีย (Russian Academy of Sciences) โซลอฟยอฟได้แสดงความกังวลว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) นั้นถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน พร้อมชี้ว่าส่วนประกอบบางอย่างของสถานีได้รับความเสียหายและไม่สามารถหาวัสดุอื่นมาเปลี่ยนทดแทนได้

โซลอฟยอฟ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการการบินเซ็กเมนต์วงโคจรของรัสเซีย (Russian Orbital Segment) ประจำสถานีอวกาศนานาชาติ กล่าวว่าสถานีแห่งนี้อาจหยุดให้บริการภายในปี 2025 และอาจมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงถึง 1-1.5 หมื่นล้านรูเบิล (ราว 4-6 พันล้านบาท)

ในวันดังกล่าว รอสคอสมอส (Roscosmos) บริษัทอวกาศของรัฐบาลรัสเซียประกาศว่าตนเตรียมจะอภิปรายกับองค์การนาซา (NASA) เรื่องอายุการใช้งานของสถานีอวกาศนานาชาติดังกล่าวช่วงต้นปีหน้า โดยเสริมว่าอายุการใช้งานของสถานีฯ นั้นหลักๆ แล้วขึ้นอยู่กับสภาพทางเทคนิคของโมดูลต่างๆ และมุมมองทางการเมืองบางประการที่ได้กำหนดว่าจะมีการแก้ไขในภายหลัง

ขณะนี้ บริษัทกำลังรอข้อเสนอจากเอนเนอร์เจียเกี่ยวกับการสร้างสถานีอวกาศระดับชาติแห่งใหม่ ซึ่งจะได้รับการพิจารณาโดยสภาวิทยาศาสตร์และเทคนิคแห่งรอสมอสคอสเป็นอันดับแรก ก่อนจะรายงานไปยังรัฐบาลต่อไป