จัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง พรรคพลังประชารัฐ ห

11 พรรคเล็ก ประกาศจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมหนุน ลุงตู่ เป็นนายก

พรรคการเมืองขนาดเล็ก แถลงจุดยืนเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หนุน พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ วันนี้ (13 พ.ค. 62) 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กแถลงจุดยืนเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมหนุน พลเอก…

Home / NEWS / 11 พรรคเล็ก ประกาศจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมหนุน ลุงตู่ เป็นนายก

พรรคการเมืองขนาดเล็ก แถลงจุดยืนเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หนุน พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ

วันนี้ (13 พ.ค. 62) 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กแถลงจุดยืนเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมหนุน พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้ประเทศเดินหน้า และได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

โดยมี ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวขอบคุณทั้ง 11 พรรค และพร้อมทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ ขณะนี้ยังไม่สรุปจำนวนเสียงจัดตั้งรัฐบาล เพราะยังมีเวลาและยังอยู่ในระหว่างการเจรจา

ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว 11 พรรคการเมือง ได้ร่วมแถลงข่าว นำโดย พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ นายมงคลกิตติ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย

นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พลตำรวจเอก ยงยุทธ เทพจำนงค์ หัวหน้าพรรคประชานิยม นายพิเชฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคปรระชาธิปไตยใหม่ นายระวี มาศฉมาดล หัวหน้า พรรคพลังธรรมใหม่ และ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม

โดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย แถลงข่าวว่า กรรมการบริหารพรรคการเมืองขนาดเล็กทั้ง 11 พรรค เห็นตรงกันว่าจะให้ส.ส.ทั้ง 11 คน ยกมือสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

และสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคเล็กจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจัดตั้งรัฐบาล และหากรัฐบาลทำงานไม่ดีทั้ง 11 พรรคจะไม่เห็นด้วย และทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรตามขั้นตอน

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสันต์ธราดล หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุว่า ในการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเป็นความจำเป็นเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ หลังจากที่อยู่กับที่มานานกว่า 2 เดือน และไม่อยากให้นำตำแหน่งรัฐมนตรีมาต่อรองกับผลประโยชน์ของบ้านเมือง จึงมาเปิดสวิสต์เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

พร้อมทั้งฝากไปถึงพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์อย่าต่อรองมากนักอยากให้มาช่วยกันทำงานด้วย ส่วนฝ่ายค้านอย่างพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ก็ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่เพราะ11พรรคเล็กก็จะช่วยในการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลเช่นกัน

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวแกนนำพรรคทั้ง 11 คนได้ ส่งมอบหนังสือลงนามสัตยาบันในร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้กับนายอุตตม สาวนายนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่เดินทางมารับหนังสือด้วยตนเอง

ทั้งนี้นายอุตตม กล่าวว่า การมาร่วมงานกับ 11 พรรคเล็กในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำพาประเทศไปข้างหน้าและรับใช้ประชาชน ยืนยันว่าทุกพรรคที่มาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐถือเป็นหุ้นส่วนร่วมกันและจะทำงานด้วยกันและสามารถทนกันได้พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคใหม่

อย่างไรก็ตามไม่สามารถบอกได้ว่าขณะนี้รวบรวมเสียงได้เท่าไรแล้ว และจะยังเดินหน้าพูดคุยกับทุกพรรค หวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปตามโรดแมป พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคเล็กอย่างที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้
แต่ก็ตอบไม่ได้ว่า จะมีชื่อของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และอนุพงษ์ เผ่าจินดา จะกลับมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่

สำหรับพรรคการเมืองขนาดเล็ก จำนวน 11 พรรค ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน จากการคำนวณสูตรของ กกต. ซึ่งทุกพรรคมีคะแนนไม่ถึงคะแนนของส.ส.พึงมี คือ 71,000 คะแนน

โดยแต่ละพรรคมีคะแนนดังนี้

1.พรรคประชาภิวัฒน์ 68,973 คะแนน

2.พรรคไทยศรีวิไลย์ 60,354 คะแนน

3.พรรคพลังไทยรักไทย 60,298 คะแนน

4.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 56,308 คะแนน

5.พรรคประชานิยม 56,215 คะแนน

6.พรรคประชาธรรมไทย 47,787 คะแนน

7.พรรคประชาชนปฎิรูป 45,374 คะแนน

8.พรรคพลเมืองไทย 44,961 คะแนน

9.พรรคประชาธิปไตยใหม่ 39,260 คะแนน

10.พรรคพลังธรรมใหม่ 34,924 คะแนน

11.พรรคไทรักธรรม 33,754 คะแนน