กระทรวงยุติธรรม ป.ป.ส. ยาเสพติด

กระทรวงยุติธรรม เปิดแผนทลายแก๊งค้ายาปี 64 เน้นยึดทรัพย์ตั้งเป้า 6 พันล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564

Home / NEWS / กระทรวงยุติธรรม เปิดแผนทลายแก๊งค้ายาปี 64 เน้นยึดทรัพย์ตั้งเป้า 6 พันล้านบาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564
  • ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 63 จนถึงปัจจุปันยึดทรัพย์สิน 700 ล้านบาท
  • แผนในปี 64 นี้ ตั้งเป้ายึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 10 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าทรัพย์สิน 6,000 ล้านบาท

วันนี้ (27 พ.ย.63) ณ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ สปท. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564 พร้อมโชว์ทรัพย์สินที่ยึดจากคดียาเสพติด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมรับนโยบายรวมกว่า 670 ราย

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าตั้งแต่เดือน ตุลาคม 63 จนถึงปัจจุปันยึดทรัพย์สิน 700 ล้านบาท สำหรับแผนในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในปี 2564 นี้ จะเน้นไปที่การสืบสวนขยายผลทำลายเครือข่ายยาเสพติดทุกระดับ ตัดวงจรทางการเงิน ยึดทรัพย์สิน กลุ่มนักค้ายาเสพติดไม่ให้นำเงินมามาเป็นทุนในการค้ายาเสพติด หรือขยายธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆเน้นบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายของทุกหน่วงานที่เกี่ยวข้อง

พร้อมดำเนินการกับเครือข่ายค้ายาเสพติด อาทิ พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดพ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.มาตรการฯ หากทั้ง 2 พรบ.ไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องใช้พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาดำเนินการ รวมถึงการพิจารณาใช้กฎหมายพ.ร.บ.ของกระทรวงการคลังและ พ.ร.บ.สรรพากร มาดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามได้ตั้งเป้ายึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 10 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าทรัพย์สิน 6,000 ล้านบาท กำหนดให้แต่ละจังหวัดยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งมองว่าหากมีการดำเนินการอย่างจริงแม้ว่าสถานการณ์ยาเสพติดในแต่ละจังหวัดจะไม่เท่ากันแต่เชื่อว่าสามารถทำได้