ข่าวสดวันนี้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก มหรสพสมโภช

รัฐบาลพร้อมจัด ‘มหรสพสมโภช’ รวม 7 วัน เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รัฐบาลพร้อมจัดการแสดงมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ใช้นักแสดงกว่า 5 พันคน พร้อมเปิดการแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำไฟประดับนับหมื่นดวงเป็นครั้งแรก นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า การจัดมหรสพสมโภช เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก…

Home / NEWS / รัฐบาลพร้อมจัด ‘มหรสพสมโภช’ รวม 7 วัน เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รัฐบาลพร้อมจัดการแสดงมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ใช้นักแสดงกว่า 5 พันคน พร้อมเปิดการแสดงแสง สี เสียง ม่านน้ำไฟประดับนับหมื่นดวงเป็นครั้งแรก

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า การจัดมหรสพสมโภช เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 พฤษภาคม 2562 รวม 7 วัน ณ ท้องสนามหลวงและสถานที่จัดงานทั่วประเทศ โดยจะจัดพิธีบวงสรวงในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 07.29 น. มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จากนั้นเวลา 18.00 น. จะมีการซ้อมเสมือนจริง และมีพิธีเปิดงานในวันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 18.30 น. พร้อมกันทั่วประเทศ

โดยจะมีการแสดงชุดพิเศษ ได้แก่ รำถวายพระพร การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ แบ่งการแสดงเป็น 2 ส่วน คือที่ เวทีกลางท้องสนามหลวง เริ่มเวลา 18.30 น.–21.30 น. มีการแสดงที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงโขน การละเล่นของหลวง มหาดุริยางค์สากล ดุริยางค์ไทย มหกรรมลูกทุ่งไทยรวมถึงมหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติของ 10 ประเทศ ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาค และมหกรรมกลองมิ่งมงคลและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ส่วนเวทีย่อยมี 2 คือ เวทีฝั่งศาลฎีกาและเวทีฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มแสดง 17.30 น.-18.30 น.มีการแสดงหุ่นละครและมหกรรมเพลงพื้นบ้าน

สำหรับการแสดงมรสพสมโภชครั้งนี้ ถือเป็นการครั้งแรกของไทยที่มีการจัดแสดงแสง สี เสียงม่านน้ำไฟประดับ ชุด“แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณปกหล้า” ประดับไฟแอลอีดีสีต่างๆ นับ 10,000 ดวง จัดเป็นสวนดอกไม้และต้นไม้บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร นำเสนอเรื่องราวความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยาสายน้ำแห่งชีวิตและพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยเทคนิคม่านน้ำ และน้ำพุความยาวกว่า 40 เมตร ระหว่างเวลา 21.30 น.- 23.00 น. ตลอด 7 วัน ใช้นักแสดงกว่า 5,000 คน ขณะที่ส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดชุดการแสดงที่เน้นถึงอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด