ซาอุดีอาระเบีย เรือบรรทุกน้ำมัน

เหตุวินาศกรรมโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันซาอุฯ นอกชายฝั่ง UAE

เกิดเหตุก่อวินาศกรรมโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ได้รับความเสียหาย บริเวณนอกชายฝั่งเมืองท่าในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันที่ 13 พ.ค. 2562 สำนักต่างประเทศรายงานเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ถูกก่อวินาศกรรมโจมตี นอกชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)…

Home / NEWS / เหตุวินาศกรรมโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันซาอุฯ นอกชายฝั่ง UAE

เกิดเหตุก่อวินาศกรรมโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ได้รับความเสียหาย บริเวณนอกชายฝั่งเมืองท่าในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

วันที่ 13 พ.ค. 2562 สำนักต่างประเทศรายงานเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ถูกก่อวินาศกรรมโจมตี นอกชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งน้ำมันไม่รั่วไหลลงทะเล

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน โดยสหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 และขีปนาวุธแพทริออต มายังตะวันออกกลาง เพื่อเตือนอิหร่าน หลังได้รับรายงานข่าวกรองว่า อิหร่านมีแผนโจมตีทหารอเมริกัน โดยซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในพันธมิตรกับสหรัฐฯ

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียกล่าวเหตุถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตี 2 ลำนอกชายฝั่งเมืองท่า ฟูไจราห์ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเรือทั้งสองลำได้รับความเสียหายหลังถูกก่อวินาศกรรม แต่ยังไม่ทราบรายงานแน่ชัดว่าการโจมตีครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องใด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านการค้าและส่งออกในซาอุดีอาระเบียเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกโจมตีเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดใหญ่ ‘Amjad’ ของบริษัทบาห์รี และอีกลำเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดิบ Al Marzoqah โดยเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งบรรทุกน้ำมันดิบเพื่อไปยังสหรัฐฯ

ที่มา www.washingtonpost.com