กัญชา

​เปิดช่องทางแจ้งครอบครองกัญชา ผ่านอินเทอร์เน็ต

ผู้ป่วยที่ใช้กัญชา แต่ไม่สะดวกเข้าแจ้งครอบครองกัญชาที่ อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนแจ้งการครอบครองทางอินเทอร์เน็ต สภากาชาดไทย เปิดเว็บไซต์ www.cbd-oss.org เพิ่มช่องทางให้ผู้ป่วยที่เคยลงทะเบียนกับภาครัฐแล้ว ผู้ป่วยที่ครอบครอบครองกัญชา ยังไม่ได้ลงทะเบียน ผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดทางการรักษาแผนปัจจุบัน อาจต้องใช้กัญชา และผู้ป่วยที่ไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ได้ทัน…

Home / NEWS / ​เปิดช่องทางแจ้งครอบครองกัญชา ผ่านอินเทอร์เน็ต

ผู้ป่วยที่ใช้กัญชา แต่ไม่สะดวกเข้าแจ้งครอบครองกัญชาที่ อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนแจ้งการครอบครองทางอินเทอร์เน็ต

สภากาชาดไทย เปิดเว็บไซต์ www.cbd-oss.org เพิ่มช่องทางให้ผู้ป่วยที่เคยลงทะเบียนกับภาครัฐแล้ว ผู้ป่วยที่ครอบครอบครองกัญชา ยังไม่ได้ลงทะเบียน ผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดทางการรักษาแผนปัจจุบัน อาจต้องใช้กัญชา และผู้ป่วยที่ไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ได้ทัน สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคมนี้

โดยต้องกรอกประวัติข้อมูลส่วนบุคคล ระบุรายละเอียดของโรคให้ละเอียด หรือ หากไม่มีสามารถบอกอาการได้ ต้องกรอกข้อมูลในใบรับรองแพทย์ พร้อมส่งไฟล์แนบ แจ้งข้อมูลการครอบครอง จำนวน ปริมาณที่ใช้ เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ผู้ป่วยจะได้รับรหัสประจำตัว 4 หลัก ของแต่ละคน แต่ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นความจริงทุกประการ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ข้อมูลทั้งหมดจะเป็นความลับ ซึ่งสภากาชาดไทยจะประสานข้อมูลกับ อย. เพื่อให้ผู้ป่วยมายื่นแบบแจ้งครอบครองต่อไป รวมทั้งใช้เป็นหลักฐานแสดงต่อหน่วยงานภาครัฐ หลังพ้นวันนิรโทษกรรม ทั้งนี้ การเปิดลงทะเบียนครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลตัวเลขให้ อย.ทราบจำนวนผู้ป่วย และความต้องการใช้กัญชารักษาโรค แพทย์แผนไทย แพทย์แผนปัจจุบัน หมอพื้นบ้าน และป้องกันการใช้กัญชาใต้ดิน

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. เผยว่า การใช้กัญชาทางการแพทย์กับผู้ป่วย ต้องให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย เหมาะสมกับโรค ซึ่ง อย.ต้องติดตามประสิทธิภาพของยากัญชาด้วยว่าเกิดผลข้างเคียงหรือไม่ ขณะนี้กระแสคนต้องการใช้กัญชา แต่ขาดความรู้จำนวนมาก หากนำไปใช้อาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตได้ ปัจจุบันมีเพียงองค์การเภสัชกรรมและมหาวิทยาลัยรังสิต ที่อนุญาตให้ปลูกกัญชาแล้ว ส่วนไบโอเทค ยังไม่ได้ปลูกจริง และยังมีอีกหน่วยงานที่เตรียมขออนุญาตปลูกกัญชา คาดว่าในช่วง 2-3 เดือนนี้ จะมีผู้มาขออนุญาตปลูกจำนวนมาก โดยจะควบคุมปริมาณให้เหมาะสม หากเหลือก็จะเก็บไว้ในลักษณะยา