Tesla Tesla Shanghai Gigafactory เซี่ยงไฮ้

‘เทสลา’ เดินหน้าก่อสร้าง ‘กิกะแฟคทอรี’ ระยะสองในเซี่ยงไฮ้

เทสลา เดินหน้าลงทุนสร้างโรงงานนอกสหรัฐฯ แห่งแรกในเซียงไฮ้

Home / NEWS / ‘เทสลา’ เดินหน้าก่อสร้าง ‘กิกะแฟคทอรี’ ระยะสองในเซี่ยงไฮ้

[sumamry]
* การก่อสร้างและการดำเนินงานของโรงงานเทสลา เซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง
* โรงงานกิกะแฟคทอรีแห่งนี้เป้าหมาย กำลังการผลิต 500,000 คันต่อปี
* กำลังอยู่ในการก่อสร้างในเฟสที่ 2
[/summary]

เซี่ยงไฮ้, (ซินหัว) — แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่การก่อสร้างและการดำเนินงานของโรงงานเทสลา เซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี (Tesla Shanghai Gigafactory) ยังคงก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในจีน และคาดว่าจะสร้างผลผลิตมหาศาลในปีหน้า

เทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ สร้างโรงงานกิกะแฟคทอรีแห่งแรกนอกสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ที่เขตใหม่หลินก่างของเซี่ยงไฮ้ โดยมีกำลังการผลิต 500,000 คันต่อปี โดยโรงงานเทสลา เซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรีที่เริ่มก่อสร้างในช่วงต้นปี 2019 ได้ส่งมอบรถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) ผลิตในจีนล็อตแรกในอีกหนึ่งปีต่อมา

เฉินอิ๋น รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ให้ข้อมูลว่ากิกะแฟคทอรีเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ทุนต่างประเทศเต็มตัวแห่งแรก หลังจากที่จีนอนุญาติให้มีการลงทุนจากต่างชาติในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV)

ที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์มากกว่า 85,000 คัน โดยมีผลผลิตอุตสาหกรรมมูลค่ากว่า 2.16 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 9.96 หมื่นล้านบาท) นับถึงสิ้นเดือนกันยายน ยอดการผลิตต่อสัปดาห์อยู่ที่ 3,500-4,000 คัน เฉินยังกล่าวว่ายอดส่งออกยานยนต์และแบตเตอรี่ของโรงงานภายในปีนี้คาดว่าจะแตะ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.36 หมื่นล้านบาท)

ในขณะที่โรงงานกิกะแฟคทอรีกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างระยะที่สอง เทสลาคาดว่าจะเริ่มการผลิตรถยนต์รุ่น โมเดล วาย (Model Y) ที่ผลิตในจีนจำนวนมาก ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021