ข่าวสดวันนี้ ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน

กบฏเยเมนส่งโดรนติดอาวุธโจมตีสถานีสูบน้ำมัน2แห่งในซาอุฯ

โดรนติดอาวุธโจมตีสถานีสูบน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดีอาระเบีย หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุฯ ถูกลอบก่อวินาศกรรมนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อ 2 วันก่อน วันที่ 14 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีกระทรวงพลังงานของชาติผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกระบุว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยโดรน ที่สถานีสูบน้ำมัน…

Home / NEWS / กบฏเยเมนส่งโดรนติดอาวุธโจมตีสถานีสูบน้ำมัน2แห่งในซาอุฯ

โดรนติดอาวุธโจมตีสถานีสูบน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดีอาระเบีย หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุฯ ถูกลอบก่อวินาศกรรมนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อ 2 วันก่อน

วันที่ 14 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีกระทรวงพลังงานของชาติผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกระบุว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยโดรน ที่สถานีสูบน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดีอาระเบีย ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ แม้จะสามารถควบคุมได้แล้ว แต่การโจมตีครั้งนี้ ได้ก่อความเสียหายเล็กน้อยแก่สถานสูบน้ำมันแห่งหนึ่งแต่กระนั้น ความเสียหายไม่กระทบต่อกระบวนการผลิตน้ำมันหรือส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแต่อย่างใด

ส่วนทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ระบุ เกิดเหตุโดรนโจมตีและเหตุลอบก่อวินาศกรรมเรือ 4 ลำเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากจำนวนนี้ มีเรือบรรทุกน้ำมันซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ นอกชายฝั่งรัฐฟูไจราห์ โดยมีการกล่าวถึงกลุ่ม นักรบฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์มาซิราห์ของกบฏฮูตี รายงานอ้างว่าทางกลุ่มได้ส่งโดรนไปปฏิบัติการโจมตีสถานที่สำคัญในซาอุดีอาระเบีย เพื่อตอบโต้ที่ยังคงเดินหน้ารุกรานและปิดกั้นเยเมน โดยซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำชาติพันธมิตร ต่อสู้กับกบฏฮูตีมานานกว่า 4 ปีในเยเมน เพื่อคืนสถานะแก่รัฐบาลที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ ในความขัดแย้งที่ถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่าน

นอกจากนี้เหตุโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตร และต่อกรณีที่สหรัฐฯส่งทหารเข้าประจำการในตะวันออกกลาง โดยซาอุฯ ยังเป็นหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญของของสหรัฐฯอีกด้วย

ทว่า อิหร่านยังเป็นผู้ต้องสงสัยหลักของเหตุลอบก่อวินาศกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้สหรัฐฯไม่มีข้อพิสูจน์ที่ชัดแจ้ง ส่วนทางอิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเหตุโจมตีครั้งนั้น

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้ยกระดับคว่ำบาตรอิหร่าน โดยอ้างว่า ต้องการลดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านให้เหลือศูนย์ และเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ระหว่างอิหร่านกับเหล่าชาติมหาอำนาจโลก

อย่างไรก็ตามสื่อนอกระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการบีบให้อิหร่าน ยอมตกลงในข้อตกลงควบคุมอาวุธที่ครอบคลุมฉบับหนึ่งและส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินกับฝูงบินทิ้งระเบิด B-52 ไปยังอ่าวเปอร์เซียเพื่อสำแดงแสนยานุภาพ หลังสหรัฐฯ อ้างว่า ได้รับรายงานข่าวกรองว่า อิหร่านมีแผนโจมตีทหารอเมริกัน โดยซาอุดีอาระเบีย