รถไฟหัวกระสุน

ญี่ปุ่น เตรียมทดสอบรถไฟหัวกระสุน เร็วสุดในโลก

ญี่ปุ่น จะเริ่มทดสอบรถไฟหัวกระสุนที่เร็วที่สุดในโลก วันศุกร์นี้ สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก รายงานว่า “เจอาร์ อีสต์” บริษัทรถไฟสัญชาติญี่ปุ่น จะเริ่มทดสอบรถไฟหัวกระสุนชินกังเซ็น ซึ่งวิ่งเร็วสุดในโลก ที่เรียกว่า “อัลฟา-เอ็กซ์” ในวันศุกร์นี้ โดยรถไฟดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 400…

Home / NEWS / ญี่ปุ่น เตรียมทดสอบรถไฟหัวกระสุน เร็วสุดในโลก

ญี่ปุ่น จะเริ่มทดสอบรถไฟหัวกระสุนที่เร็วที่สุดในโลก วันศุกร์นี้

สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก รายงานว่า “เจอาร์ อีสต์” บริษัทรถไฟสัญชาติญี่ปุ่น จะเริ่มทดสอบรถไฟหัวกระสุนชินกังเซ็น ซึ่งวิ่งเร็วสุดในโลก ที่เรียกว่า “อัลฟา-เอ็กซ์” ในวันศุกร์นี้ โดยรถไฟดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยการทดลองจะเป็นการวิ่งเส้นทางระหว่างเมืองอาโอโมริ กับเมืองเซนได

“อัลฟา-เอ็กซ์” มีตู้บรรทุกผู้โดยสาร 10 ตู้ และออกแบบส่วนหัวรถไฟยื่นมาข้างหน้า 22 เมตร รถไฟรุ่นนี้ติดตั้งเบรก 3 แบบ คือระบบเบรกมาตรฐาน, ระบบแอร์เบรก บนหลังคารถ และเบรกสนามแม่เหล็กที่รางรถไฟ ระบบตัวหน่วงการสั่นสะเทือน และระบบช่วงล่างแบบถุงลมจะช่วยให้รถไฟนิ่งเมื่อเข้าโค้ง
บริษัทเจอาร์ อีสต์ วางแผนว่าจะให้ “อัลฟา-เอ็กซ์” วิ่งที่ความเร็ว 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วกว่ารถไฟ “ฟูซิง ห่าว” ของจีน 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง