ข่าวจังหวัดปทุมธานี ข่าวสดวันนี้ มันหมู ยางมะตอย

คืบหน้าเหตุ แม่ค้าซื้อมันหมูมาเจียวน้ำมัน แต่พบเป็นก้อนดำคล้ายยางมะตอย

จากกรณีที่นางสาวจันทนา กันยา อายุ 41 ปี แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวบริเวณทางเข้าหมู่บ้านเมืองเอกถนนซ่อมสร้าง ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ที่ได้ไปซื้อมันหมูมาเพื่อเจียวน้ำมันใช้ในการประกอบการขายก๋วยเตี๋ยว แต่พอนำมาเจียวบนกระทะตั้งไฟร้อนๆ แล้ว น้ำมันที่ออกมากลายเป็นยางสีดำคล้ายยางมะตอย และมีกลิ่นเหม็นเมื่อเกิดควัน  สร้างความแปลกใจให้กับตนเองรวมทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก…

Home / NEWS / คืบหน้าเหตุ แม่ค้าซื้อมันหมูมาเจียวน้ำมัน แต่พบเป็นก้อนดำคล้ายยางมะตอย

ประเด็นน่าสนใจ

  • จนท.สังกัดกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบมันหมูที่เจียวออกมาคล้ายยางมะตอยแล้ว

จากกรณีที่นางสาวจันทนา กันยา อายุ 41 ปี แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวบริเวณทางเข้าหมู่บ้านเมืองเอกถนนซ่อมสร้าง ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ที่ได้ไปซื้อมันหมูมาเพื่อเจียวน้ำมันใช้ในการประกอบการขายก๋วยเตี๋ยว

แต่พอนำมาเจียวบนกระทะตั้งไฟร้อนๆ แล้ว น้ำมันที่ออกมากลายเป็นยางสีดำคล้ายยางมะตอย และมีกลิ่นเหม็นเมื่อเกิดควัน  สร้างความแปลกใจให้กับตนเองรวมทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก และอาจเชื่อว่าหมูที่พบเป็นหมูปลอมนั้น

วันนี้ (15 พ.ค. 2562) แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวคนเดิมได้เดินทางไปซื้อมันหมูและหมูที่ร้านเดิมมาเจียวน้ำมันและเตรียมไว้เพื่อขายก๋วยเตี๋ยวอีกครั้ง แต่ไม่ได้ซักถามอะไรกับทางร้าน ซึ่งเมื่อนำมาเจียวเพื่อใช้ประกอบการขายก๋วยเตี๋ยวก็พบว่า มันหมูเริ่มแตกตัวมีเสียงระเบิดมีน้ำมันสีเหลืองใสไหลออกมา มีกลิ่นหอม ซึ่งแตกต่างจากวานนี้อย่างสิ้นเชิง

ด้านผู้สื่อข่าวพยายามจะถามเกี่ยวกับมันหมูกับทางร้านที่จำหน่ายแต่ทางร้านไม่พร้อมให้ข่าวและจะฟ้องร้องสื่อมวลชนบางสำนักที่ทำให้ทางร้านเสื่อมเสียชื่อเสียง

อย่างไรก็ดีจากเหตุที่เกิดขึ้น ทางนางสาวพิมพ์จันทร์ หวลอารมณ์ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ปทุมธานีสังกัดกรมผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ซึ่งดูแลเรื่องการแปรรูป

และนางสาวประภัสสร ภักดี นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการกรมปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่มาทำการเก็บข้อมูลที่ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เกิดเหตุพร้อมซักถามแม่ค้าพร้อมบันทึกภาพไว้เพื่อเก็บรายละเอียดพร้อมทั้งตัวอย่างบางส่วนของมันหมูไปทำการตรวจสอบ

ซึ่งนางสาวพิมพ์จันทร์  เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่หาข้อมูลเบื้องต้นของวัตถุดิบที่ใช้เหมือนกันทุกวันหรือไม่และกรรมวิธีเป็นอย่างไรเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

โดยจะมีการเก็บตัวอย่างมันหมูไปตรวจสอบพร้อมทั้งมีการประสานงานนำข้อมูลที่ได้ไปทำงานร่วมกับส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงของปศุสัตว์ในการตรวจสอบที่ร้านจำหน่ายอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง