กระทรวงยุติธรรม ป.ป.ส. ยาเค 11.5 ตัน ยาเคตามีน

‘สมศักดิ์’ รับผิดพลาดทางวิชาการ ปมยาเค 11.5 ตัน ยันไม่มีการสับของกลาง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีการจับกุมยาเสพติด 11.5 ตัน ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

Home / NEWS / ‘สมศักดิ์’ รับผิดพลาดทางวิชาการ ปมยาเค 11.5 ตัน ยันไม่มีการสับของกลาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีการจับกุมยาเสพติด 11.5 ตัน ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มีการออกคำสั่งไปแล้วให้ตรวจสอบ เพื่อเร่งกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง
  • ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดทางวิชาการ เนื่องจากตรวจครั้งแรกแล้วพบเป็นสีม่วงมีความใกล้เคียงเคตามีน บ่งชี้ว่าเป็นสารเสพติด จึงด่วนสรุปรีบแถลงไป

วันนี้ (24 พ.ย. 63) ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมกับ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีการจับกุมยาเสพติด 11.5 ตัน ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายสมศักดิ์ ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า กรณีความสับสนในการแถลงจับกุมของกลาง 11.5 ตัน ว่าเป็นเคตามีนหรือไม่ ตนได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มีการออกคำสั่งไปแล้วให้ตรวจสอบ มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เพื่อเร่งกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

ทั้งนี้นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า เนื่องจากประเทศไทยไม่เคยพบไตรโซเดียมฟอสเฟตจำนวนมากขนาดนี้ เมื่อตรวจครั้งแรกแล้วพบเป็นสีม่วงมีความใกล้เคียงเคตามีน บ่งชี้ว่าเป็นสารเสพติด จึงด่วนสรุปรีบแถลงไป ต้องยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดทางวิชาการ

ภายหลังได้ทำการตรวจของกลางต้องสงสัยอีกครั้ง ยังไม่พบเคตามีน แต่เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ซึ่งยังเหลือของกลางอีกประมาณ 406 กระสอบ ที่อยู่ระหว่างการตรวจหาทางวิทยาศาสตร์ โดยจะเร่งให้รายงานผลตรวจกลับมาภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันว่า เครื่องมือเทสคิตที่เราใช้ขณะนี้เป็นมาตราฐานเดียวกับสากล ส่วนของกลางทั้งหมดที่ตรวจยึดได้ ยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนย้ายไปไหน

“ผมยอมรับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดความรู้เกี่ยวกับสารตัวนี้ เนื่องจากเป็นสารใหม่ ไม่เคยปรากฎขึ้นในไทย ไม่ทราบว่าหากเข้าเครื่องเทสคิตผลจะออกมาเป็นสีม่วงด้วย ซึ่งกรณีแบบนี้ประเทศอื่นก็เคยเกิดขึ้น หลังจากนี้จะมีการจัดเสวนาเพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน” นายสมศักดิ์กล่าว

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.