ข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ข่าวสดวันนี้ พระอาทิตย์ตั้งฉาก

เปิดภาพพระอาทิตย์ตั้งฉาก ที่ จ.เชียงใหม่ ทำประชาชนไร้เงาช่วงสั้นๆ

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ (15 พ.ค. 2562) เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. นำอุปกรณ์หลายชนิด ตั้งกลางลานโดมภายใน สดร. รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ออกไปยืนกลางแดด เพื่อสังเกตเงาจากปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก…

Home / NEWS / เปิดภาพพระอาทิตย์ตั้งฉาก ที่ จ.เชียงใหม่ ทำประชาชนไร้เงาช่วงสั้นๆ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ (15 พ.ค. 2562) เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. นำอุปกรณ์หลายชนิด ตั้งกลางลานโดมภายใน สดร. รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ออกไปยืนกลางแดด เพื่อสังเกตเงาจากปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ที่เกิดขึ้นในเวลา 12.20 น. วันนี้

โดยเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านจุดกลางศรีษะ เงาจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี รวมถึงเงาของวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ในระนาบเดียวกับรูปร่างของวัตถุ เสมือนเป็นวันไร้เงา

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี

สำหรับปีนี้ ในเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 12:20 น.

ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ และ ขึ้นเหนือเรื่อย ๆ จนกระทั่งตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 12:17 น.

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง เมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตเห็นเงาของร่างกายตกอยู่ใต้เท้าพอดีไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกจะทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ

เช่น ปริมาณฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวัน เมฆ และ ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ ทำให้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากในวันนี้ ไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด