โควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษเตือนอังกฤษต้องแลก ถ้าผ่อนปรนคุมโควิด-19 ช่วงคริสต์มาส

หากมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ระยะ 1 สัปดาห์ช่วงคริสมาสต์

Home / NEWS / ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษเตือนอังกฤษต้องแลก ถ้าผ่อนปรนคุมโควิด-19 ช่วงคริสต์มาส

ลอนดอน, 23 พ.ย. (ซินหัว) — เดวิด สปิเกลฮอลเตอร์ นักสถิติชั้นนำจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) ออกมาเตือนว่า “มาตรการผ่อนปรนข้อจำกัดในวันคริสต์มาสนั้นมีราคาที่ต้องจ่าย” หลังบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าอาจจะผ่อนปรนข้อจำกัดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนานถึง 1 สัปดาห์

สปิเกลฮอลเตอร์กล่าวกับสถานีวิทยุไทม์ส เรดิโอ (Times Radio) ว่าอัตราการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากรัฐบาลประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดเพื่อให้ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้มากขึ้นในช่วงคริสต์มาส

“การผ่อนปรนข้อจำกัดมีราคาที่ต้องจ่ายอย่างแน่นอน อัตราการติดเชื้อจะสูงขึ้นหากคุณผ่อนปรนข้อจำกัด แต่อัตราการติดเชื้อจะลดลงหากคุณบังคับใช้ข้อจำกัด เช่นเดียวกับที่กำลังลดลงอยู่ในขณะนี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า “ดังนั้นหากตัวเลขผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล เราต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าจะกลับไปสู่จุดเดิมก่อนหน้านี้”

ขณะเดียวกัน ซูซาน ฮอปกินส์ รองผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติ สังกัดสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) แนะนำว่าทุกๆ หนึ่งวันของการผ่อนปรนข้อจำกัด อาจจำเป็นต้องชดเชยด้วยการล็อกดาวน์นาน 5 วัน

ด้านมาร์ค วอลพอร์ต อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่าแม้ทุกคนจะอยากเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่เป็นเรื่องที่ “ไม่สมเหตุสมผลที่จะจัดงานสังสรรค์ขนาดใหญ่” ท่ามกลางวิกฤตการระบาดใหญ่

วอลพอร์ต ซึ่งขณะนี้เป็นสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน (SAGE) แนะว่าประชาชนควรปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ อังกฤษอยู่ระหว่างการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศระยะเวลา 1 เดือนเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอีกครั้ง โดยมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งเป็นครั้งที่สองของการปิดประเทศนับตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มอุบัติขึ้นในสหราชอาณาจักร

อนึ่ง หลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังแข่งกับเวลาในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในอังกฤษ

ยอดผู้ป่วยสะสมในอังกฤษอยู่ที่ 1.5 ล้านราย เสียชีวิตแล้ว 55,024 ราย ซึ่งอังกฤษเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม ทำให้มีผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันมากกว่า 2 หมื่นราย เมื่อเทียบกับระลอกแรกนั้น อังกฤษพบผู้ป่วยเพียง 3-5 พันรายต่อวันเท่านั้น

โดยในขณะนี้ แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ กำลังเริ่มลดลงต่อเนื่องลงมาพบผู้ป่วยรายใหม่ราววันละ 1.8 หมื่นราย ทำให้หลายฝ่ายกังวลหากมีการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ในช่วงคริสมาสต์ จะทำให้ยอดกลับมาพุ่งอีกครั้งเป็นระลอกที่ 3 และจะมียอดผู้ป่วยสูงขึ้นกว่า ระลอกที่ 2 อย่างแน่นอน