ป.ป.ส. ยาเค อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

‘อัจฉริยะ’ ร้อง ปปป. เอาผิด กรณี ป.ป.ส. แถลงข่าวเท็จจับยาเค 11.5 ตัน

'อัจฉริยะ' ซัด เลขาฯ ป.ป.ส. “ดูยาเคไม่ออกมองเป็นเกลือ ก็ไม่เหมาะจะทำหน้าที่นี้ต่อไป” ร้อง ปปป. เอาผิด ม.157 แถลงข่าวเท็จจับยาเค 11.5 ตัน

Home / NEWS / ‘อัจฉริยะ’ ร้อง ปปป. เอาผิด กรณี ป.ป.ส. แถลงข่าวเท็จจับยาเค 11.5 ตัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์’ ร้องทุกข์ บก.ปปป. เอาผิด มาตรา 157 รมว.กระทรวงยุติธรรม และ เลขาฯ ป.ป.ส. กรณีร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จ จับยาเคตามีน 11.5 ตัน
  • ระบุมีความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งเรื่องการตรวจสอบสารครั้งแรกพบว่าเป็นสารเสพติดจริงๆ และภายหลังกลับระบุว่าสารที่พบนั้นไม่ใช่ยาเสพติด
  • ชี้หาก ป.ป.ส. ดูเคตามีนไม่ออกแล้วมองเป็นเกลือในภายหลัง ก็ไม่มีความเหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่นี้ต่อไป

วันนี้ (23 พ.ย. 63) เวลา 10.00 น. ณ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม และ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาฯ ป.ป.ส. ในกรณีร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ในการจับเคตามีนที่โกดังจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 11.5 ตัน มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท

โดยนายอัจฉริยะ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ตนนำหลักฐาน คลิป และข้อมูลจากการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดเคตามีน จำนวน 11.5 ตัน ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาในความผิด มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับพนักงานสอบสวน บก.ปปป.

สำหรับเรื่องนี้ตนเห็นว่ามีความผิดปกติหลายอย่าง วันที่ตรวจสอบยาเสพติดได้มีการเชิญนักวิชาการทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมตรวจสอบ ผลลัพธ์ออกมาเป็นสีม่วง ถือว่าเป็นยาเสพติดจริงๆ แต่ภายหลังไม่กี่วันกลับมีการแถลงข่าว บอกว่าผลตรวจเป็นสีขาว สารที่พบนั้นไม่ใช่ยาเสพติด แต่เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟส

นอกจากนี้ ปกติแล้วการเก็บของกลางจะต้องมีลายเซ็นกำกับไว้ เพื่อป้องกันการสับเปลี่ยนของกลางระหว่างเคลื่อนย้าย ซึ่งตนไม่เห็นว่าครั้งนี้จะมีการป้องกันที่เรียบร้อยดี ยิ่งวันที่แถลงข่าวยิ่งเห็นได้ชัดว่าของกลางไม่ได้ถูกจับเก็บอย่างเป็นระเบียบ

เรื่องนี้เป็นการกระทำที่ส่งผลเสียหายแก่ทางราชการ เพราะว่า ป.ป.ส. ถือเป็นองค์ที่มีความน่าเชื่อถือระดับโลก มีการร่วมมือกับต่างชาติในการปราบปรามยาเสพติด หาก ป.ป.ส. ดูเคตามีนไม่ออกแล้วมองเป็นเกลือในภายหลัง ก็ไม่มีความเหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่นี้ต่อไป โดยเฉพาะเลขาธิการ ป.ป.ส.