ซีอุย

ล่ารายชื่อ ถอดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์

หลังกระแสในโลกออนไลน์ ออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเรียกร้องให้ถอดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช เพราะเชื่อว่าซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง ล่าสุด รพ.ศิริราช เร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาแถลงต่อสาธารณชน จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการเรียกร้องและล่ารายชื่อให้นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ซึ่งมีการติดป้ายว่า มนุษย์กินคน…

Home / NEWS / ล่ารายชื่อ ถอดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์

หลังกระแสในโลกออนไลน์ ออกมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเรียกร้องให้ถอดร่าง ‘ซีอุย’ ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช เพราะเชื่อว่าซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง ล่าสุด รพ.ศิริราช เร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาแถลงต่อสาธารณชน

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการเรียกร้องและล่ารายชื่อให้นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช ซึ่งมีการติดป้ายว่า มนุษย์กินคน เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เนื่องจากเหยื่อที่รอดจากการถูกฆ่าระบุว่า ฆาตกรไม่ใช่ซีอุย

รองศาสตรจารย์นายแพทย์ นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลศิริราชกำลังรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงจากเรื่องนี้ 2 ทาง ทั้งการทำหนังสือขอคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ในคดีของซีอุย เมื่อปี 2501 และนำเรื่องผลการ ศึกษาร่างของซีอุย ที่ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ทำเมื่อ ปี 2502 แต่ไม่ได้มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ออกมา มาให้สาธารณชนทราบ
ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าว เกิดจากเหยื่อที่รอดชีวิต ออกมาระบุว่า ซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง โดยขณะนี้ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ติดภารกิจไปราชการที่ต่างประเทศ ซึ่งจะออกมาให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ในเร็วๆ นี้

สำหรับ นายซีอุย หรือ หลีอุย แซ่อึ้ง เป็นชาวจีนที่มาอาศัยในประเทศไทย ต้องโทษในคดีฆ่าเด็กแล้วนำตับมาต้มกินในช่วงปี พ.ศ. 2497–2501 มีเด็กอย่างน้อย 6 คนที่ถูกสังหารในลักษณะฆาตกรต่อเนื่อง และถูกประหารชีวิต ในปี พ.ศ.2502 จนกลายเป็นตำนานที่ผู้ใหญ่มักใช้ขู่เด็กที่ไม่อยู่ในโอวาท ว่า “ซีอุยจะมากินตับ” ปัจจุบัน ศพของซีอุยถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช