หมอแอร์

ดราม่า! ‘หมอแอร์’ โพสต์ชวนคุณแม่ บินลัดฟ้าคลอดสหรัฐ หวังลูกได้สัญชาติ

ดราม่า! ‘หมอแอร์’ โพสต์ชวนคุณแม่ บินลัดฟ้าคลอดสหรัฐ หวังลูกได้สัญชาติ สามารถปรึกษาได้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ชาวเน็ตจวกเบียดเบียนภาษีคนชาติอื่น กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา สำหรับกรณีที่ พ.ต.อ.หญิง พญ.อัชชุลี เพ็ชรรัตน์ โพสต์ภาพของตนที่ท้องแก่…

Home / NEWS / ดราม่า! ‘หมอแอร์’ โพสต์ชวนคุณแม่ บินลัดฟ้าคลอดสหรัฐ หวังลูกได้สัญชาติ

ดราม่า! ‘หมอแอร์’ โพสต์ชวนคุณแม่ บินลัดฟ้าคลอดสหรัฐ หวังลูกได้สัญชาติ สามารถปรึกษาได้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ชาวเน็ตจวกเบียดเบียนภาษีคนชาติอื่น

กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา สำหรับกรณีที่ พ.ต.อ.หญิง พญ.อัชชุลี เพ็ชรรัตน์ โพสต์ภาพของตนที่ท้องแก่ มีข้อความบนหน้าท้องว่า “แม่ครับ ผมเกิดที่ไมอามี่ได้ไหมครับ?” ผ่านเฟซบุ๊กเพจ “หมอแอร์” พร้อมข้อความ เชิญชวนให้ว่าที่คุณแม่ชาวไทย มาปรึกษาการคลอดที่ประเทศสหรัฐภายใต้โครงการ Have My Baby in Miami (มาคลอดลูกที่ไมอามี่) โดยไม่คิดค่าปรึกษา

สำหรับคนที่สนใจคลอดบุตรในสหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตและโอกาสที่ดีของลูก ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

หลังจากที่ภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก บางส่วนมองว่าการคลอดลูกที่สหรัฐฯ อาจเป็นการเบียดเบียนภาษีของคนสหรัฐและคนชาติอื่นๆ ที่จ่ายภาษีเพื่ออยู่ในสหรัฐ  ขณะเดียวกันก็มีความเห็นอีกมุมว่า หมอแอร์เพียงแค่เชิญชวนมาคลอดลูกที่สหรัฐ กับโครงการดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งให้คำปรึกษาฟรี แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ได้ฟรีตาม ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องการเสียภาษีเลย

อย่างไรก็ตาม หลังจากการถกเถียงกันอย่างหนัก เพจดังกล่าวได้แก้ไขคำบรรยายเชิญชวนมาร่วมโครงการ Have My Baby in Miami (มาคลอดลูกที่ไมอามี่) ใต้รูปของหมอแอร์ ให้สั้นลงและไม่มีรายละเอียดใดๆ

การท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร (Birth Tourism) ไม่ใช่เรื่องใหม่

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตรจะมีผู้ที่ใช้วิธีการดังกล่าวกันมานานแล้ว โดยการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตรหมายถึงการเดินทางท่องเที่ยว หรือด้วยวีซ่าท่องเที่ยวไปยังประเทศปลายทาง และไปคลอดบุตรที่ประเทศนั้นๆ เพื่อคาดหวังในสิทธิของสัญชาตินั้น ซึ่งมักจะเป็นประเทศที่มีสวัสดิการ หรือสิทธิพลเมืองบางอย่าง หรือใช้ในการเลี่ยงการเสียสิทธิบางอย่างในประเทศต้นทาง เช่น การเลือกไปคลอดในสหรัฐฯ เพื่อให้ได้สิทธิพลเมืองที่ดีกว่า  หรือชาวจีนแผ่นดินใหญ่ จำนวนไม่น้อย ที่พอจะมีกำลังทรัพย์มักจะเลือกไปคลอดที่ไต้หวันหรือฮ่องกง ซึ่งจะได้รับสิทธิบางอย่างที่ไม่มีในจีนแผ่นดินใหญ่ หรือเลือกไปคลอดในต่างประเทศ เพื่อเลี่ยงนโยบายลูกคนเดียวเป็นต้น

 

……………………………..

ที่มา เฟซบุ็ก หมอแอร์