ALS Ice Bucket Challenge Pattrick Quinn โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

หนึ่งผู้เริ่มแคมเปญ Ice Bucket Challenge เสียชีวิตแล้ว

Pattrick Quinn หนึ่งในผู้ร่วมริเริ่มโครงการ Ice Bucket Challenge เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา

Home / NEWS / หนึ่งผู้เริ่มแคมเปญ Ice Bucket Challenge เสียชีวิตแล้ว

Patrick Quinn หนึ่งในผู้เริ่มต้นแคมเปญ Ice Bucket Challenge เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS เมื่อหลายปีก่อนเสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 37 ปี เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเพจ Quinn for the Win ซึ่งเป็นเพจของกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนโครงการของ Patrick Quinn ได้โพสต์ข้อความอาลัยถึงการจากไป เมื่อคืนที่ผ่านมา

Patrick Quinn ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เมื่อราวปี 2013 โดยหลังจากที่พบอาการป่วยดังกล่าว ทำให้ Quinn ได้ต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งอาการของโรคนี้ จะทำให้กล้ามเนื้อลีบลง อ่อนแรงลงไปเรื่อย และหากป่วยในระดับที่รุนแรง ร่างกายของผู้ป่วยก็จะไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ส่งผลให้ระบบการหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด

ปัจจุบัน โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้น ยังคงไม่มียารักษา ดังนั้นการรักษาในปัจจุบัน ยังคงเป็นการรักษาตามอาการ เนื่องจากยังคงต้องค้นคว้าวิจัยหาสาเหตุของการเกิดโรคเพิ่มขึ้น

กำเนิดแคมเปญรณรงค์ระดับโลก Ice Bucket Challenge

ซึ่งภายหลังจากที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว ทำให้ Quinn ต้องเข้ารับการรักษา โดยตลอดระยะเวลาที่เป็นโรคนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการแขนขาไม่มีแรง กล้ามเนื้อบางส่วนแข็งเกร็ง ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้

Pete Frates, Pat Quinn และ Corey Griffin ทั้งสามคนจึงได้ร่วมกันเริ่มแคมเปญ Ice Bucket Challenge กัน เพื่อระดมเงินทุน โดยการนำถังใส่น้ำและน้ำแข็งที่เย็นจัด ยกเทราดตัว และถ่ายคลิปวิดีโอขึ้นบนโซเซียลมีเดียใส่ hashtag #icebucketchallenge พร้อมทั้ง แท็กหรือ mention ไปยังผู้อื่น อีกอย่างน้อย 3 คน เพื่อร่วมแคมเปญดังกล่าว หากทำไม่ได้ ต้องบริจาคให้กับสมาคม 100 เหรียญฯ เพื่อเป็นการสนับสนุนกองทุนในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในสหรัฐฯ

ซึ่งผลที่ได้กลายเป็นไวรัลดังไปทั่วโลก มีคนดัง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น บิล เกตส์, อีลอน มัสก์, โดนัลด์ ทรัมป์ และคนดัง ๆ อีกมากมายร่วมในกิจกรรมนี้ ทำให้สามารถระดมทุนได้มากกว่า 220 ล้านเหรียญฯ สำหรับสมาคมผู้ป่วย ALS ในสหรัฐฯ

และสร้างกระแสการรับรู้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงไปทั่วโลก

https://www.youtube.com/watch?v=fxDAyUiXphg
โดนัลด์ ทรัมป์
https://www.youtube.com/watch?v=3vu01fYhEpc