การชุมนุม ข่าวการเมือง ประวิตร วงษ์สุวรรณ อานนท์ นำภา เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์

อานนท์-เพนกวิน ย้ำปมรัฐประหาร / ประวิตรโต้ ไม่มี

อานนท์ - เพนกวิน ย้ำแนวทางสันติ ตอบโตรัฐประหาร / ประวิตร ระบุ ไม่มี ปัดให้ไปถามแกนนำ

Home / NEWS / อานนท์-เพนกวิน ย้ำปมรัฐประหาร / ประวิตรโต้ ไม่มี

ประเด็นน่าสนใจ

  • แกนนำผู้ชุมนุม ทั้งทนายอานนท์, เพนกวิน กล่าวถึงกระแสการรัฐประหาร ระบุว่า มีกระแสรุนแรงขึ้น หลังมีเหตุปะทะกันที่แยกเกียกาย
  • ย้ำแนวทางสันติ ตอบโต้รัฐประหาร
  • พล.อ. ประวิตร ระบุ ไม่มีรัฐประหาร ย้อนให้ไปถามคนพูด

ท่ามกลางกระแสของการพูดถึงการรัฐประหารกลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง หลังจากที่เกิดการปทะกันของมวลชนทั้งสองฝ่ายที่แยกเกียกกายในการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายต่างจับตาการเคลื่อนไหวของทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายทหาร รัฐบาล รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุม

ทนายอานนท์ ชวนต้านรัฐประหาร

วานนี้ทนายอานนท์ นำภา ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัว ถึงประเด็นเกี่ยวกับรัฐประหาร โดยระบุว่า มีกระแสข่าวการทำรัฐประหารมากขึ้น มีผู้ส่งข่าวมาถามตนเองมากขึ้นถึงการรัฐประหาร รวมถึงความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ซึ่งจะต้องให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นฝ่ายออกมายืนยันว่า ไม่จริง

นอกจากนี้ ทนายอานนท์ ยังได้ร้องขอให้ ผู้ใกล้ชิดกับทหารที่จะมีการเคลื่อนไหว ทำรัฐประหารช่วยกันแจ้งข่าว รวมทั้งขอให้ช่วยกันต่อต้านรัฐประหาร โดยเลือกแนวทางการตอบโต้อย่างสันตี เช่นวิธีการสาดสี ไล่ให้อาย เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ และไม่กลัวการรัฐประหาร ซึ่งย้ำว่า การแสดงออกอย่างสันตี คือการตอบโต้กับผู้ทำรัฐประหาร ไม่ใช่การนั่งสมาธิ

เพนกวินขึ้นเวทีอักษะ อย่าหลงกลใช้ความรุนแรงปูทางรัฐประหาร

ในการชุมนุมเมื่อวานนี้ ของกลุ่มแนวร่วมต่าง ๆ ที่ถนนอักษะ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้ขึ้นเวทีร่วมปราศรัยด้วย โดยระบุว่า อยากให้ทุกฝ่ายออกมาร่วมกันชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย. นี้กันมาก ๆ ซึ่งในการชุมนุมขอให้เน้นถึงความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมให้มากที่สุด ไม่ปะทะ ไม่ให้เกิดความรุนแรง แม้ว่าในการชุมนุมที่ผ่านมาบริวเณแยกเกียกกาย จะมีการปะทะและบาดเจ็บเกิดขึ้น

ขอให้การชุมนุมยึดมั่นในหลักสันติวิธี ไม่หลงไปกับเกมที่อีกฝ่ายหนึ่งจัดตั้งขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการปะทะ และนำไปสู่การรัฐประหารในที่สุด เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2557

สำหรับกรณีการที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายในมาตรา 112 นั้น นายพริษ ระบุว่า ตนเองเตรียมพร้อม ไม่กลัวกับสิ่งที่จะนำมาใช้ และยืนยันว่าจะไม่หลบหนี หรือขอลี้ภัย พร้อมที่จะต่อสู้ต่อไป

ซึ่งนอกนี้ เพนกวินยังได้โพสต์ในเฟซบุ้กส่วนตัวระบุอีกว่า กลิ่นรัฐประหารในช่วงนี้รุนแรงขึ้น เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองคล้ายกับช่วงปี 2549 ที่มีการรัฐประหาร จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายออกมาช่วยกันต่อต้านอย่างสุดความสามารถ

ประวิตรระบุ ไม่มีรัฐประหาร

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุถึงกระแสข่าวการรัฐประหารว่า ไม่มีการรัฐประหาร ซึ่งเมื่อกล่าวถึงเรื่องที่แกนนำคณะราษฎรกล่าวถึงนั้น พล.อ.ประวิตร ก็ได้กล่าวสั้น ๆ เพียงว่า ให้กลับไปถามผู้ที่พูดถึงเรื่องนี้แทน