การชุมนุม

ตร. แถลงสถานการณ์การนัดชุมนุมวันนี้ ที่ราชประสงค์

จนท. ขอให้การชุมนุมในวันนี้ เป็นไปอย่างสงบ ห้ามเคลื่อนขบวน-ใช้ข้อความยุยงปลุกปั่น

Home / NEWS / ตร. แถลงสถานการณ์การนัดชุมนุมวันนี้ ที่ราชประสงค์

วันนี้(เสาร์ที่ 21 พ.ย. 63) เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./รองโฆษก บช.น. , พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวการร้กษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง โดยระบุว่า

ในวันนี้ จะมีการชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มนักเรียนเลว โดยได้มีการแจ้งขอการจัดการชุมนุมไว้บริเวณแยกราชประสงค์ ทางฝั่งของห้างเกสรฯ ไปทางห้างบิ๊กซี โดยจะมีการจัดการชุมนุม ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.30 น.

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศข้อกำหนด คือ

  • ให้ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ตามที่แจ้งไว้
  • ไม่ให้เคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่น ที่ไม่ได้แจ้งไว้
  • ห้ามไม่ให้มีการใช้ป้าย ข้อความหมิ่นประมาท ยุยง ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย
  • ให้ใช้เครื่องขยายเสียงตามที่กฎหมายกำหนด คือไม่เกิน 115 เดซิเบล
  • ให้ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่ปฏิบัติผิดกฎหมาย หรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังไว้ 2 โซนด้วยกัน เพื่อดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมในวันนี้

นอกจากนี้ ทางตำรวจยังย้ำให้การชุมนุมเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย โดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการเคลื่อนขบวน การใช้ข้อความ/ป้าย ดูหมิ่น-หมิ่นประมาท ยุยงปลุกปั่น

สำหรับทางด้านของการจราจร ในขณะนี้ยังคงใช้การได้ตามปรกติ (11.00 น) แต่คาดว่า การชุมนุมน่าจะเริ่มส่งผลกระทบต่อการจราจรตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป

ทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้เลี่ยงบริเวณการชุมนุม ซึ่งหากมีความจำเป็นก็สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงได้

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ หากพบเข้าข่ายในการกระทำผิด ก็จะดำเนินคดีเป็นรายประเด็น ๆ ไป

ตร.ย้ำ ไม่ได้ชี้นำ กรณีชายเสื้อสีชมพูในกลุ่มคณะราษฎร

จากกรณีการระบุว่า ชายในเสื้อสีชมพูได้มีการใช้อาวุธปืน บริเวณแยกเกียกกาย ทางพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ระบุว่า ในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน ซึ่งจากภาพข่าวที่ปรากฎ ชายเสื้อชมพูนั้นปรากฎอยู่ในภาพ อยู่ในฝั่งของทางกลุ่มคณะราษฏร ส่วนจะเป็นใคร อย่างไรนั้น จะต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป

ย้ำ จนท. ตำรวจจะยึดหลักกฎหมาย นิติศาสตร์ นิติรัฐ ในการดำเนินการดูแลการชุมนุมที่เกิดขึ้น ใช้ความอดทนอดกลั้น ซึ่งหากพบการกระทำผิด ก็จะมีการดำเนินการเป็นราย ๆ ไป

ส่วนการใช้อุปกรณ์ สารเคมีต่าง ๆ นั้นเป็นตามมาตรฐาน โดยเฉพาะประเด็นการใช้สารเคมีในรถฉีดน้ำแรงดันสูง เป็นไปตามมาตรฐานที่ระบบจะเป็นไปตามมาตรฐาน เนื่องจากการเติมสารเคมีก็จะคล้ายคลึงกับการเติมสีในแท็งของเครื่องปริ้นเตอร์ ที่จะมีการเติมสีต่าง ๆ ใส่ลงไป ซึ่งระบบจะจัดการผสมสารเคมี และฉีดออกไป ตามที่ระบบตั้งไว้ ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรฐานเช่นเดียวกับในฝั่งยุโรปเช่นกัน

และจากน้ำที่มีการฉีดพ่นออกไป ตร. ที่ยืนอยู่แถวหน้า ในบริเวณนั้นก็ได้รับสารเคมีจากการฉีดพ่นเช่นเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุม