ญีปุ่น โยชิฮิเดะ สุงะ

นายกฯ ญี่ปุ่นตั้งเป้า ‘เปลี่ยนสู่ดิจิทัล-สร้างสังคมสีเขียว’

นายกฯ ญี่ปุ่น ยังได้กล่าวย้ำถึงนโยบายเรือธงของตนด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศจนเหลือศูนย์ภายในปี 2050

Home / NEWS / นายกฯ ญี่ปุ่นตั้งเป้า ‘เปลี่ยนสู่ดิจิทัล-สร้างสังคมสีเขียว’

โตเกียว, 20 พ.ย. (ซินหัว) — วันศุกร์ (20 พ.ย.) โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่ยังไม่สิ้นสุดลง การส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (digital transformation) และการทำสังคมสีเขียวให้เกิดขึ้นจริง เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ของคณะบริหารของตน

ในสุนทรพจน์การประชุมออนไลน์เอเปค ซีอีโอ ไดอะล็อกส์ (APEC CEO Dialogues) ที่จัดขึ้นโดยมาเลเซีย ในวันศุกร์ (20 พ.ย.) สุงะให้คำมั่นว่าจะรื้อถอน ลัทธิแยกส่วนในระบบรัฐราชการ (bureaucratic sectionalism) ผลประโยชน์ส่วนตน และนิสัยการทำตามรูปแบบเดิมๆ ในสังคมญี่ปุ่น พร้อมผลักดันการปฏิรูปด้านการกำกับดูแลอย่างกล้าหาญ

นายกฯ ญี่ปุ่น ยังได้กล่าวย้ำถึงนโยบายเรือธงของตนด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศจนเหลือศูนย์ภายในปี 2050

เขากล่าวในข้อความทางวิดีโอว่า “ขณะที่รูปแบบพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปเพราะโรคโควิด-19 การเร่งเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลนั้นสำคัญมาก ผมจะก่อตั้งหน่วยงานเพื่อดูแลการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลโดยมอบหน้าที่บังคับบัญชาในรัฐบาล”

ขณะเดียวกันนายกฯ ญี่ปุ่นยังกล่าวเพิ่มเติมว่าประเทศญี่ปุ่นมีความปราถนาจะเข้าร่วมเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ผ่านการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่เพิ่งเกิดขึ้นในก่อนหน้านี้ พร้อมเสริมว่าญี่ปุ่นจะเพิ่มความร่วมมือกับภาคธุรกิจ และช่วยสนับสนุนความพยายามของเอเปคต่อไป


ที่มา – ซินหัว