ฉีดน้ำ ฉีดน้ำสีม่วง สลายการชุมนุม เหตุปะทะที่เกียกกาย

‘อ.อ๊อด’ เผยพบสารเคมี 5 ตัว น้ำที่เก็บได้จากแนวปะทะที่เกียกกาย

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 พ.ย.63 ผู้ชุมนุมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้เคลื่อนขบวนชิดกับแผงกั้นแบริเออร์ และรั้วลวดหนามของเจ้าหน้าที่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำสีม่วงสกัดผู้ชุมนุม

Home / NEWS / ‘อ.อ๊อด’ เผยพบสารเคมี 5 ตัว น้ำที่เก็บได้จากแนวปะทะที่เกียกกาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 17 พ.ย.63 ผู้ชุมนุมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้เคลื่อนขบวนชิดกับแผงกั้นแบริเออร์ และรั้วลวดหนามของเจ้าหน้าที่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำสีม่วงสกัดผู้ชุมนุม
  • อาจารย์อ๊อด ได้นำน้ำตัวอย่างที่เก็บได้จากแนวปะทะที่เกียกกาย มาตรวจวิเคราะห์
  • น้ำสีฟ้าออกน้ำเงิน เป็นน้ำสีม่วงที่ปนเปื้อนกันสีที่ผู้ชุมนุมใช้ ซึ่งเป็นสีน้ำเงิน
  • ส่วนน้ำสีม่วง พบว่าเป็นสีม่วงธรรมดา ร่วมกับสารสำคัญ 5 ตัว ซึ่งเป็น สารที่หากสัมผัสจะมีผลระคายเคือง

วันนี้ (20 พ.ย.63) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ ‘อ.อ๊อด’ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์ผลการวิเคราะห์น้ำที่เก็บได้จากแนวปะทะที่เกียกกาย พร้อมระบุว่า น้ำตัวอย่างที่เก็บมาได้นั้นไม่ทราบว่าเป็นของใคร

โดยน้ำที่เก็บมามีสีฟ้าออกน้ำเงิน เนื่องจากปนเปื้อนกับสีที่ผู้ชุมนุมใช้สีน้ำเงิน จึงปนกันกับน้ำสีม่วง แต่ทางอาจารย์อ๊อด ได้นำมาสกัดด้วย DCM จนได้สารละลายสีม่วงพร้อมกับสารที่อยู่ในนั้นออกมาแยกชั้น

อาจารย์อ๊อด ได้เอาสารละลายสีม่วง ที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยเทคนิค gc-ms (Gas chromatography–mass spectrometry (GC-MS)) พบว่าสีม่วงคือ Methylviolet 2b (เมทิลไวโอเลททูบี) ซึ่งเป็นสีม่วงธรรมดา ไม่มีพิษภัยอะไร และเจอสาร สำคัญ 5 ตัว ในสารละลายสีม่วงนั้น คือ

(1) Dimethyl sulfoxide, DMSO (ไดเมททิล ซัลฟอกไซด์)

เป็นสารประกอบอินทรีย์ซัลไฟด์ มีลักษณะเป็นของเหลวไม่มีสี จุเดเดือดสูง นิยมใช้เป็นตัวทำละลายและใช้เป็นสารทำความสะอาดส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองถ้าได้รับในปริมาณมาก

(2) 2-Chlorobenzaldehyde (2-คลอโรเบนซัลดีไฮด์)

ลักษณะไม่มีสีหรือของเหลวใสสีเหลืองเล็กน้อย ข้อควรระวังคือทำให้ผิวหนังไหม้อย่างรุนแรงและทำลายดวงตา โดย 2-Chlorobenzaldehyde ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิต o-chlorobenzylidene malononitrile หรือ 2-chlorobenzalmalononitrile หรือ o-Chlorobenzylmalononitrile ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ในแก๊สซีเอส (CS gas)

ซึ่งเมื่อโดนแก๊สน้ำตาเข้าไปแล้ว จะเกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาและแก้วตาดำ ทำให้มีน้ำตาไหลออกมาก เยื่อบุตาจะแดงและแก้วตาดำจะบวม ตามองไม่เห็น น้ำมูกน้ำลายไหล ไอ หายใจลำบาก เมื่อร่างกายสัมผัสกับแก๊สน้ำตามักจะเกิดอาการภายในวินาทีหรือหลายนาที อาการจะเป็นอยู่นานประมาณ 15 –30 นาทีส่วนใหญ่จะหายเองภายในหนึ่งชั่วโมง

(3) 2-Chlorobenzyl alcohol (2-คลอโรเบนซิลแอลกอฮอล์)

มีลักษณะเป็นผงสีขาว โดยสารตัวนี้ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ทั้งต่อดวงตา ผิวหนัง แม้แต่การสูดดมเข้าไป

(4) 2-chlorobenzalmalononitrile (2-คลอโรเบนซัลมาโลโผนไนไตร)

หรือ o-Chlorobenzylmalononitrile (CS gas) 2-chlorobenzalmalononitrile หรือ o-Chlorobenzylmalononitrile ทางทหารเรียกสั้นๆว่า CS

จัดเป็นอาวุธเคมี (chemical weapon) ที่ใช้คุมฝูงชน แต่ไม่ทำให้ถึงตาย (non-lethal chemical weapon) โดยปกติในอุณหภูมิห้อง ไม่ได้อยู่ในสถานะก๊าซ เป็นของแข็ง แต่ทำเป็นละอองได้ เหมือนสเปย์พริกไทย

(5) o-Chlorobenzylmalononitrile

เป็นสารก่อการระเคืองเหมือนกันที่อยู่ใน CS gas เหมือนกัน เป็นอนุพันธ์ของสารหมายเลข (4)

ที่มา : Weerachai Phutdhawong