งบทหาร บอริส จอห์นสัน สหราชอาณาจักร อังกฤษ

สหราชอาณาจักร เพิ่มงบทหารครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี

ถือเป็นการเพิ่มงบประมาณการทหารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น

Home / NEWS / สหราชอาณาจักร เพิ่มงบทหารครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี

ลอนดอน, 19 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (18 พ.ย.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ระบุว่ารัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 1.65 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 6.63 แสนล้านบาท) ในอีก 4 ปีข้างหน้า ถือเป็นการเพิ่มงบประมาณการทหารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น

จอห์นสันกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของตนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่าการป้องกันประเทศจะต้องมาก่อน รวมถึงสถานการณ์ระหว่างประเทศมีความสุ่มเสี่ยงและการแข่งขันที่ดุเดือดมากกว่าช่วงเวลาใดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และสหราชอาณาจักรจะต้องซื่อสัตย์ต่อประวัติศาสตร์และยืนหยัดเคียงข้างพันธมิตร พร้อมกล่าวว่าห้วงยามนี้คือโอกาสในการยุติยุคแห่งภาวะถดถอย ปรับเปลี่ยนกองทัพของประเทศ และส่งเสริมอิทธิพลของประเทศในระดับโลก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โครงการงบประมาณนี้จะเป็นการให้เงินสนับสนุนโครงการด้านอวกาศและความมั่นคงทางไซเบอร์หลายโครงการ อาทิ หน่วยงานปัญญาประดิษฐ์ และคาดว่าจะสร้างงานใหม่ 40,000 ตำแหน่ง รวมถึงเงินจำนวนนี้จะถูกจัดสรรตลอด 4 ปี และเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากงบประมาณปัจจุบัน


ที่มา – สำนักข่าวซินหัว