ลักลอบทำประมง เรือประมง

รวบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 3 ลำ ลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย อ้างปลาเยอะ

กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงเวียดนามลักลอบทำประมงเขตน่านน้ำไทย 3 ลำ ลูกเรือ 6 คน ส่งดำเนินคดีเด็ดขาดตามกฎหมายไทย โดย ระหว่างเดือน ต.ค.61 ถึง เดือน พ.ค.62…

Home / NEWS / รวบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 3 ลำ ลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย อ้างปลาเยอะ

กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงเวียดนามลักลอบทำประมงเขตน่านน้ำไทย 3 ลำ ลูกเรือ 6 คน ส่งดำเนินคดีเด็ดขาดตามกฎหมายไทย โดย ระหว่างเดือน ต.ค.61 ถึง เดือน พ.ค.62 จับกุมเรือประมงเวียดนามได้ถึง 29 ลำ

วันที่ 16 พ.ค.62 วันนี้ ณ ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค1(ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค1) มอบหมายให้ พลเรือตรีพิชัย ล้อชูสกุล เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมนาวาเอกปพน หาญไพบูลย์ รองเสนาธิการฯ นายทหารพระธรรมนูญ ทัพเรือภาคที่ 1 จนท.จากกรมเจ้าท่า สาขาพัทยา และ จนท.ตำรวจจาก สภ.สัตหีบ เดินทางเข้าตรวจสอบการจับกุมเรือประมงต่างชาติที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย

ประกอบด้วย ไต๋เรือและลูกเรือ จำนวน 3 ลำ รวม 6 คน ได้แก่ นายฟ่าม ฮ่ง ถั่น อายุ 40 ปี นายเรือ นายเหงียน วัน เทียน อายุ 35 ปี ลูกเรือ นายเหงียน ดึ๊ก จรุง อายุ 31 ปี นายเรือ นายโง มิน บั่ง อายุ 19 ปี ลูกเรือ นายเหงียน ฮ่ง กวน อายุ 40 ปี นายเรือ นายเหงียน วัน เบ่น อายุ 33 ปี ลูกเรือ ทั้งหมดสัญชาติเวียดนาม พร้อมของกลางเรือประมงทำด้วยไม้ ตัวเรือและเก๋งเรือสีเขียว ไม่มีหมายเลขหัวเรือ ยาวโดยประมาณ 11 เมตร กว้าง 2 เมตร จำนวน 3 ลำ อุปกรณ์ตกปลาหมึก กุ้งปลอม สายเบ็ด ตะกั่วตกปลา โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 เครื่อง และอื่นๆ

โดยตั้งข้อกล่าวหาผู้ควบคุมเรือ มีความผิด ฐานเป็นผู้ควบคุมเรือ ใช้เรือสัญชาติต่างประเทศ หรือเรือที่เป็นของคนต่างด้าวทำการประมงในเขตการประมงไทย ส่วนลูกเรือมีความผิดฐานเป็นคนต่างด้าวร่วมทำหน้าที่เป็นลูกเรือ ในเรือประมงในเขตการประมงไทย โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย และร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมงตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ส่งพนักงานสอบสวน
สภ.สัตหีบ ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

จากการสอบถาม นายฟ่าม ฮ่ง ถั่น อายุ 40 ปี ไต๋เรือสัญชาติเวียดนามทราบว่า พวกตนได้นำเรือออกจากท่าเรือเมืองซัมด๋อง เกาะฟูก๊วก ประเทศเวียดนาม จำนวน 2 ลำ และอีก 1 ลำมาจาก เกาะสะดัด ราชอาณาจักรกัมพูชา เข้ามาทำการประมงในเขตน่าน้ำไทย เนื่องจากในน่านน้ำไทยบริเวณดังกล่าว มีสัตว์ทะเลอุดมสมบูรณ์มากโดยเฉพาะ หมึกและปลาทะเล จึงได้มีการลักลอบเข้ามาทำประมงดังกล่าว

โดยที่ผ่านมา ระหว่างเดือน ต.ค.61 – เดือน พ.ค.62 ทรภ.1 สามารถจับกุมรือประมงสัญชาติเวียดนาม ที่ลุกล้ำเข้าทำการประมงในเขตน่านน้ำไทยได้ จำนวน 5 ครั้ง หากนับภาพรวมของ ศรชล.ภาค1 แล้ว นับว่าสามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามได้ถึง 29 ลำ ซึ่งในการจับกุมแต่ละครั้งทาง ทรภ.1 ได้มีการจับกุมอย่างละมุนละม่อมและดูแลผู้ถูกจับกุมเป็นอย่างดีด้วยหลักมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเวียดนามมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนั่นเอง

 

ภาพจาก กองทัพเรือ Royal Thai Navy