ทิศทางการเมือง ประชาธิปัตย์ เลือกตั้ง62

นักวิชาการ มองทิศทาง ‘ประชาธิปัตย์’ หลังมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ คาดมี 2 ทางเลือก

นักวิชาการวิเคราะห์ทิศทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ คาดมี 2 ทางเลือก คือเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรือเข้าร่วมรัฐบาลแต่ยังคงรักษาตัวตนความเป็นประชาธิปัตย์ นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า เผยถึงทิศทางทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยมองว่า มีความเป็นไปได้ที่เสียงของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อาจแตกเป็น…

Home / NEWS / นักวิชาการ มองทิศทาง ‘ประชาธิปัตย์’ หลังมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ คาดมี 2 ทางเลือก

นักวิชาการวิเคราะห์ทิศทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีหัวหน้าพรรคคนใหม่ คาดมี 2 ทางเลือก คือเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรือเข้าร่วมรัฐบาลแต่ยังคงรักษาตัวตนความเป็นประชาธิปัตย์

นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า เผยถึงทิศทางทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยมองว่า มีความเป็นไปได้ที่เสียงของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อาจแตกเป็น 2 ฝั่ง และมีแนวโน้มใน 2 ทางเลือก คือ 1.การเป็นฝ่ายค้านอิสระ และ 2.การร่วมรัฐบาลอิสระ

นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า ได้ขยายความว่า การเป็นฝ่ายค้านอิสระของพรรคประชาธิปัตย์ คือจะไม่เข้าร่วมทั้งฝั่งพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งพรรคเพื่อไทยด้วย เนื่องจากอุดมการณ์แตกต่างกันสิ้นเชิง ซึ่งโมเดลแบบนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะในต่างประเทศเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว

ส่วนการร่วมรัฐบาลอิสระ คือ พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังมีความเป็นตัวเอง ซึ่งสิ่งใดที่รัฐบาลดำเนินการอย่างเหมาะสมก็เห็นด้วย แต่หากสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่เกิดประโยชน์ก็อาจคัดค้าน และถ่วงดุลรัฐบาลได้

นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า ยังมองถึงทิศทางของพรรคภูมิใจไทย หลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อพูดคุยอย่างเป็นทางการกับพรรคใด และต้องรอฉันทามติ ส.ส.ของพรรคทั้งหมดก่อน ซึ่งคาดว่าในวันที่ 20 พฤษภาคม นี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ฟันธงถึงการตอบตกลงอยู่กับขั้วการเมืองฝั่งใดนั้น อาจยังไม่ได้ข้อสรุป และมีความเป็นไปได้ว่า นายอนุทิน อาจรอให้มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ให้เสร็จสิ้นไปก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะอยู่กับฝั่งใด