ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ สูตรคำนวณ ส.ส.

‘ปิยบุตร’ ร้องผู้ตรวจการฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนค. หาย 7 ที่นั่ง

‘ปิยบุตร’ นำผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ 7 คน ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีสูตรคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กกต. วันนี้ (17 พ.ค.62) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน…

Home / NEWS / ‘ปิยบุตร’ ร้องผู้ตรวจการฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนค. หาย 7 ที่นั่ง

‘ปิยบุตร’ นำผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ 7 คน ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีสูตรคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กกต.

วันนี้ (17 พ.ค.62) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคลำดับที่ 53-59 เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 213 วินิจฉัย ว่าประกาศ กกต.เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อฉบับลงวันที่ 8 พ.ค.62 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งเข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 210 (2) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกกต.ในกรณีเดียวกัน

โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า การที่กกต.คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อโดยให้ 11 พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่า จำนวนส.ส.พึงมี หรือต่ำกว่า 71,054 คะแนน ได้รับการจัดสรร ทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ ถูกทิ้งไป 561,276 คะแนน เสียที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อไป 7 ที่นั่ง จากที่ควรได้ 87 ที่นั่ง เหลือเพียง 80 ที่นั่ง

ดังนั้นผู้สมัครของพรรคที่ควรได้เป็น ส.ส. จึงถูกผลกระทบสิทธิโดยตรง อีกทั้งเมื่อรวมกันคะแนนของพรรคการเมืองที่ควรได้รับการจัดสรรส.ส.กลับถูกถูกทิ้งน้ำไปมีถึง 1,263,759 คะแนน ขณะที่ 11 พรรคเล็กที่ได้รับการจัดสรรส.ส.เมื่อรวมคะแนนรวมกันมีเพียง 548,204 คะแนนเท่านั้น นอกจากนี้เห็นว่าการดำเนินการของ กกต. เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ผู้ตรวจการฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณี กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัย ถอด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกจาก ส.ส. กรณีคดีถือหุ้นสื่อนั้น ตนไม่แน่ใจว่าทาง กกต. ยื่นถอดถอนนายธนาธร ในฐานะผู้สมัคร ส.ส. หรือ ส.ส. เพราะถ้าหากตรวจสอบในฐานะผู้สมัคร ส.ส. ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเป็น ส.ส. แล้วตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.62 อีกทั้งเรื่องการถือหุ้นสื่อนั้นก็ได้มีการโอนหุ้นแล้วไปในวันที่ 8 ม.ค.62

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่านายธนาธร เป็นนักธุรกิจ ก่อนมาลงเล่นการเมืองทางทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ตรวจสอบอย่างครบถ้วน เพราะทราบดีอยู่แล้วว่านายธนาธร ต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียด จึงมีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งอยากให้ กกต. มีบรรทัดฐานเดียวกันที่ชัดเจนในการตรวจสอบ ส.ส. ที่อาจมีในกรณีเดียวกันกับนายธนาธร