MV เพลงชาติไทย

ร้องเอาผิด พล.ท.สรรเสริญ ปล่อย MV เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่ ไม่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย

กลุ่มชาวพุทธฯ ยื่นหนังสือเอาผิด พลโทสรรเสริญ กรณีปล่อย MV เพลงชาติไทย เวอร์ชั่นใหม่ ไม่มีเอกลักษณ์ความเป็นชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ วันนี้ (17 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า…

Home / NEWS / ร้องเอาผิด พล.ท.สรรเสริญ ปล่อย MV เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่ ไม่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย

กลุ่มชาวพุทธฯ ยื่นหนังสือเอาผิด พลโทสรรเสริญ กรณีปล่อย MV เพลงชาติไทย เวอร์ชั่นใหม่ ไม่มีเอกลักษณ์ความเป็นชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

วันนี้ (17 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวพุทธฯ นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ พร้อมด้วย นายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา น.อ.(พิเศษ) วินัย เสวกวิ และ นายพัฒนฌาน วิเชียรรัตน์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ ผบก.ปปป. กรณี MV เพลงชาติไทย เว่อร์ชั่นใหม่ ที่ไม่มีเอกลักษณ์ความเป็นชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรรับเรื่องแทน ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ทั้งนี้ ดร.จรูญ กล่าวว่า ตามที่ปัจจุบันโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ ได้มีการแพร่ภาพในเวลาเคารพธงชาติ ทั้งในเวลา 08.00 น. และ 18.00 น. ของทุกวัน ซึ่งภาพวีดีทัศน์ที่เผยแพร่นั้นเป็นรูปแบบใหม่ ไม่มีส่วนใดที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ไทย ที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชาติเลย ในทางตรงกันข้ามกลับเข้าลักษณะเป็นการทำลายเอกลักษณ์และสถาบันหลักของชาติด้วย คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ส่วนสถาบันพระพุทธศาสนา ซึ่งมีวัดวาอารามสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ที่คนไทยภาคภูมิใจเป็นที่สุดและเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก ก็ไม่มีเช่นกัน มีเพียงชาวพุทธยืนร้องเพลงหันหลังให้หุ่นจางๆ จึงถือว่า วีดีทัศน์ชุดดังกล่าวเข้าข่ายทำลายเอกลักษณ์ของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ในขณะเดียวกันกลับนำเอกลักษณ์ของศาสนาอิสลามขึ้นมาเป็นเรื่องเด่นในวีดีทัศน์ดังกล่าว เพราะหลังจากเพลงชาติดังขึ้น ก็จะเป็นภาพของนักศึกษามุสลิมยืนร้องเพลง มีสัญลักษณ์ของมุสลิมอยู่ด้านหลัง 2 ซุ้ม ต่อมาเป็นผู้นำศาสนาอิสลามยืนร้องเพลงอยู่หน้ามัสยิด และมีคนมุสลิมยืนเคารพในเรือประมง หรือแม้แต่สัญลักษณ์ของทำเนียบก็ไม่ใช่ศิลปะและเอกลักษณ์ของไทย เช่นกัน เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ในการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา ในรูปแบบหนึ่งด้วย

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเผยแพร่เพลงชาติดังกล่าว มิได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด จึงเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ในการนำเพลงชาติดังกล่าวซึ่งมีเนื้อหาเป็นการบ่อนทำลายเอกลักษณ์ของชาติมาเผยแพร่ เพื่อสร้างให้เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย และยัดเหยียดให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในวีดีทัศน์ดังกล่าว จึงเป็นการทำลายจิตใจของคนไทยทั้งชาติอย่างถึงที่สุด และเป็นประจำทุกวันด้วย