พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ พรรคพลังประชารัฐ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

‘เรืองไกร’ ยื่น กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐ – ‘สันธนะ’ แฉหลักฐานเด็ด

เรืองไกร-พ.ต.ท.สันธนะ เดินทางเข้ายื่นเอกสารถึง กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังพบมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมเวทีปราศรัย ที่ จ.สมุทรปราการ วันนี้ (17 พ.ค.62) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ…

Home / NEWS / ‘เรืองไกร’ ยื่น กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐ – ‘สันธนะ’ แฉหลักฐานเด็ด

เรืองไกร-พ.ต.ท.สันธนะ เดินทางเข้ายื่นเอกสารถึง กกต. ยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังพบมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมเวทีปราศรัย ที่ จ.สมุทรปราการ

วันนี้ (17 พ.ค.62) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ เดินทางเข้ายื่นเอกสารถึง กกต. เพื่อให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ ภายใน 7 วัน หลังพบมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมเวทีปราศรัย ที่ จ.สมุทรปราการ

นายเรืองไกร เปิดเผย เหตุที่มายื่น กกต. ในวันนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ก.พ.62 พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการปราศรัยใหญ่ ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ โดยมีการเปิดตัว นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ร่วมพูดบนเวทีปราศรัยด้วย

ซึ่งจากข้อมูลพบว่า นายชนม์สวัสดิ์ ถูกศาลฎีกาตัดสินว่ามีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ถูกลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน และพ้นโทษมายังไม่เกิน 10 ปี จึงเข้าข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ดังนั้น หากนายชนม์สวัสดิ์ ไม่ใช่สมาชิกพรรค กรณีการปราศรัยดังกล่าว จึงเข้าข่ายตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 28 ที่ห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกครอบงำพรรค ประกอบกับมาตรา 92

ที่ระบุใจความสำคัญว่า หากพรรคการเมืองใดกระทำฝ่าฝืน มาตรา 28 ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ดังนั้นจึงขอให้ กกต.ทบทวนการพิจารณาอีกครั้ง และหากพบเข้าข่ายความผิดให้รีบยื่นเรื่องต่อศาล รัฐธรรมนูญภายใน 7 วัน