ตำรวจ สลายการชุมนุม

ตำรวจยืนยัน ไม่ได้ใช้กระสุนยาง-กระสุนจริง เร่งสอบยาไอซ์ในรถ จนท.

วานนี้ตำรวจแถลงสรุปลำดับเหตุการณ์และแนวทางการปฏิบัติของตำรวจต่อการชุมนุมของมวลชนเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎร ที่หน้ารัฐสภา

Home / NEWS / ตำรวจยืนยัน ไม่ได้ใช้กระสุนยาง-กระสุนจริง เร่งสอบยาไอซ์ในรถ จนท.

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ตำรวจแถลงสรุปลำดับเหตุการณ์และแนวทางการปฏิบัติของตำรวจต่อการชุมนุมของมวลชนเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎร ที่หน้ารัฐสภา
  • ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่วันนี้เป็นไปตามขั้นตอนและกฎหมาย
  • พร้อมระบุ ไม่มีการใช้กระสุนยางและกระสุนจริงไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้แน่นอน ส่วนยาเสพติดที่พบในรถตำรวจ สน.บุคคโล กำลังเร่งตรวจสอบ

วานนี้ (17 พ.ย.63) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษกสตช.) แถลงสรุปลำดับเหตุการณ์และแนวทางการปฏิบัติของตำรวจต่อการชุมนุมของมวลชนเสื้อเหลืองและกลุ่มราษฎร ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย ตลอดทั้งวันนี้ (วันที่ 17 พ.ย. 2563)

พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่วันนี้เป็นไปตามขั้นตอนและกฎหมาย ตั้งแต่การเตือนผู้ชุมนุมผ่านแกนนำและสื่อมวลชน พอเกิดการชุมนุมก็ตั้งแนวตามระยะทางการเดินของผู้ชุมนุม แต่มีการฝ่าแนวกั้น รื้อถอนทำลายรั้วหนามและแบริเออร์เข้าเขต 50 เมตรของรัฐสภา มีการใช้กำลังประทุษร้ายต่อตำรวจ มีผู้ปาพลุควันพลุไฟเข้ามา จึงต้องฉีดน้ำเตือนตามมาตรการกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมไม่หยุดการกระทำ ตำรวจจึงใช้น้ำผสมสารเคมีฉีดเตือนผู้ชุมนุม ก่อนจะใช้แก๊สน้ำตาชนิดขว้าง แล้วตำรวจก็ถอยร่นไปจนถึงหน้าประตูรัฐสภา

ซึ่งมาตรการต่างๆ นั้นใช้ตามความจำเป็น เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายใหญ่โตในบ้านเมือง อะไรไม่จำเป็นจะยังไม่ใช้ โดยเลือกใช้เฉพาะวิธีที่เหมาะสมกับการชุมนุมครั้ง พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่มีการใช้กระสุนยางและกระสุนจริงไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้แน่นอน

สำหรับความเสียหายทางทรัพย์สินราชการ เบื้องต้นมีรถตำรวจและทรัพย์สินกรุงเทพมหานคร รั้วเหล็กต่างๆ มีจำนวนมากพอสมควร ขณะเดียวกัน ก็กำลังตรวจสอบเหตุที่พบไอซ์และยาเสพติดในรถ สน.บุคคโล เช่นกัน