น้องชาย รปภ. สอบติดธรรมศาสตร์

เก่งไม่แพ้กัน ‘น้องชาย’ อีก 1 รปภ.หนุ่ม ได้ทุนช้างเผือก ม.ธรรมศาสตร์

หลังจากที่ นายวีรพงศ์ แซ่หาญ อายุ 18 ปี หรือ น้องวี รปภ.หนุ่มที่วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สอบติดคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลายเป็นไอดอลของเด็ก ม.ปลาย…

Home / NEWS / เก่งไม่แพ้กัน ‘น้องชาย’ อีก 1 รปภ.หนุ่ม ได้ทุนช้างเผือก ม.ธรรมศาสตร์

หลังจากที่ นายวีรพงศ์ แซ่หาญ อายุ 18 ปี หรือ น้องวี รปภ.หนุ่มที่วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สอบติดคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลายเป็นไอดอลของเด็ก ม.ปลาย และ ได้รับเสียงชื่นชมในความมุ่งมั่นนั้น

ล่าสุด (18 พ.ค. 62) พบว่า ยังมี รปภ.หนุ่มอีกรายหนึ่งที่น่าชื่นชมไม่แพ้กัน ซึ่ง รปภ.หนุ่มคนนี้เพิ่งเรียนจบชั้น ม.ปลาย และสอบได้ทุนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่อาศัยช่วงก่อนเปิดเทอมในกลางเดือนสิงหาคม รับจ้างเป็น รปภ.ของบริษัทชัยภูมิ โปรการ์ด บริษัทเดียวกับน้องวี ตั้งใจเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาและแบ่งเบาภาระของครอบครัว

สำหรับ รปภ.หนุ่มคนนี้ คือ นายธรรมนูญ แซ่ย่าง หรือ “น้องชาย” อายุ 19 ปี ทำหน้าที่ รปภ.อยู่ที่ห้างค้าวัสดุก่อสร้างชื่อดังในเมืองเชียงใหม่ โดยเพิ่งเรียนจบชั้น ม.ปลาย จากโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จ.น่าน ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.35 และเป็นเพื่อนกับ “น้องวี” ด้วย ซึ่งได้รับทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือก ประจำปีการศึกษา 2562 และได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนสาขาการบริหารธุรกิจ คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นทุนการศึกษาที่มอบให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีแต่ฐานะยากจน ได้รับทุนเต็มจำนวน

ทั้งนี้ น้องชาย บอกว่า ที่บ้านมีฐานะยากจนและต้องการเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษา แบ่งเบาภาระของพ่อแม่ จึงอาศัยช่วงเวลาว่างก่อนเปิดเทอม มาทำงานหาเงินเป็น รปภ.ที่ จ.เชียงใหม่ ครอบครัวมีอาชีพเกษตรกร มีพี่น้อง 5 คน ตนเองเป็นคนที่ 3 ที่บ้านฐานะค่อนข้างยากจน ทำให้มุ่งมั่นตั้งใจเรียนและพยายามที่จะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการที่ตัวเองได้รับทุนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น รู้สึกดีใจมากที่ทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ ส่วนการมารับจ้างทำงานเป็น รปภ. ทำมาได้ประมาณหนึ่งเดือน รับหน้าที่ประจำผลัดกลางคืน ได้รับประสบการณ์ชีวิตที่ดีและไม่ได้รู้สึกว่าอาชีพ รปภ.ไร้เกียรติแต่อย่างใด แต่มองว่าเป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูงงานหนึ่งเท่ารั้ร

โดยหลังเปิดเทอม น้องชาย บอกว่า จะตั้งใจเรียนหนังสือและจะหางานพิเศษทำควบคู่ไปด้วย เพราะแม้ว่าตัวเองจะได้รับทุนการศึกษา แต่ก็เชื่อว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ เพิ่มอีก และไม่ต้องการเป็นภาระของพ่อแม่ ซึ่งหากมีความขยันหมั่นเพียรและตั้งใจจริง ย่อมไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคขวางกั้นสู่ความสำเร็จได้