ข่าวสดวันนี้ ประชุมรัฐสภา ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เปิดระเบียบการประชุมรัฐสภาครั้งที่ 1 วันที่ 24 พ.ค.2562

วันนี้ (18 พ.ค. 2562) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเปิดเผยความพร้อมการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญครั้งที่ 1 หลังจากการเลือกตั้งแล้วเสร็จว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ถึงกำหนดวันทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันที่ 24…

Home / NEWS / เปิดระเบียบการประชุมรัฐสภาครั้งที่ 1 วันที่ 24 พ.ค.2562

ประเด็นน่าสนใจ

  • 24 พ.ค. 2562 เปิดประชุมรัฐสภานัดแรก หลังการเลือกตั้ง
  • 25 พ.ค.นี้ จะมีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คน

วันนี้ (18 พ.ค. 2562) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาเปิดเผยความพร้อมการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญครั้งที่ 1 หลังจากการเลือกตั้งแล้วเสร็จว่า

ขณะนี้ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว ถึงกำหนดวันทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันที่ 24 พ.ค. ที่กระทรวงต่างประเทศ จากนั้นในวันรุ่งขึ้นตามหลักการที่เคยปฏิบัติมา หรือในวันที่ 25 พ.ค.นี้ จะมีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คนทันที

ซึ่งการประชุมสภาผู้แทนราษฎรดังกล่าว จะใช้หอประชุมทีโอทีถนนแจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่การประชุมโดยจะเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานสภาชั่วคราว เพราะเป็น ส.ส. ที่มีความอาวุโสมากที่สุด จากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาเป็นลำดับต่อไปดังกล่าว ส่วนจะโหวตเลือกนายกฯ เลยหรือไม่นั้นคงต้องรอดูอีกครั้ง

ขณะที่ เว็บไซต์ www.senate.go.th ได้มีเผยแพร่ระเบียบการประชุมรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันที่ 24 พ.ค. 2562 ที่ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับเชิญเสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินี ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา เรื่อง การเปิดประชุมรัฐสภา ว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไปนั้น

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเชิญเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ในการนี้ภายหลังทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา

ส่วนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จะดำเนินการในวันถัดไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พร้อมกันนี้ในวันดังกล่าว จะมีพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามมาตรา 269 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จากนั้นวุฒิสภาทั้งหมดลุกขึ้นกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ พอแล้วเสร็จก็ทำการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาเป็นลำดับต่อไป