มัมมี่ อียิปต์

อียิปต์พบ ‘100 โลงศพไม้โบราณ’ สภาพสมบูรณ์

พบโลงศพโบราณ 100 โลงในเขตสุสานซัคคารา จังหวัดกิซาใกล้กับกรุงไคโร

Home / NEWS / อียิปต์พบ ‘100 โลงศพไม้โบราณ’ สภาพสมบูรณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิยิบปต์ พบโลงศพไม้อีก 100 โลงในเขตสุสานซัคคารา
  • นอกจากนี้ยังพบโบราณวัตถุ หน้ากากแต่งศพ และรูปปั้นอีกหลายชิ้น
  • 3 ต.ค. มีการขุดพบโลงศพ 59 โลง รวมในช่วง 2 เดือนนี้ อิยิปต์พบอีกจำนวนมาก
  • การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญเนื่องจากเราพบโลงศพเป็นจำนวนมาก โลงศพเหล่านี้เป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและคนที่มีฐานะในสมัยนั้น

ไคโร, 15 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) คาเลด อัล อนานี (Khaled al-Anani) รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยพบโลงศพโบราณ 100 โลงในเขตสุสานซัคคารา จังหวัดกิซาใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ โดยโลงศพทั้งหมดที่ถูกขุดพบถูกปิดผนึกอยู่และมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ทอเลมี (Ptolemaic)

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่โบราณคดีกำลังตรวจสอบใกล้กับโลงศพโบราณ ณ บริเวณที่ถูกขุดพบ ใกล้กับพีระมิดโจเซอร์ ซึ่งเป็นพีระมิดขั้นบันได ในจังหวัดกิซาของอียิปต์ วันที่ 14 พ.ย. 2020)

อนึ่ง ราชวงศ์ทอเลมีปกครองอียิปต์เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 275 ปี ตั้งแต่ 305-30 ปีก่อนคริสตกาล

อนานีกล่าวว่า นอกจากโลงศพทั้งหมด 100 โลงซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบโบราณวัตถุ หน้ากากแต่งศพ และรูปปั้นอีกหลายชิ้น โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีต่อไปและอาจประกาศการค้นพบมากขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

เขาเสริมว่าซัคคาราเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยโบราณวัตถุ และเขาภูมิใจกับการค้นพบของนักโบราณคดีวิทยาชาวอียิปต์ครั้งนี้ ซึ่งช่วยให้ผู้คนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำมัมมี่และวิธีที่เกี่ยวข้องกับพิธีศพในเขตสุสานซัคคาราในช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : รายละเอียดของโลงศพโบราณ ณ บริเวณที่ถูกขุดพบ ในจังหวัดกิซาของอียิปต์ วันที่ 14 พ.ย. 2020)

อนานีกล่าวว่า โลงศพจะถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติ (National Museum of Egyptian Civilization) พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในเมืองหลวงแห่งใหม่ของอียิปต์

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. กระทรวงฯ ประกาศการขุดพบโลงศพ 59 โลงซึ่งอยู่ในสภาพดีที่เขตสุสานซัคคารา โดยโลงศพที่ถูกขุดพบใหม่ 100 โลงนี้ รวมถึงรูปปั้นเทพเจ้าปดาห์ (Ptah) 40 ชิ้น ถูกขุดพบลึกลงไป 12 เมตร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบกล่องไม้ของเทพเจ้าฮอรัส (Horus) อีก 20 กล่อง รูปปั้นไม้ เครื่องราง และหน้ากากแต่งศพอีกจำนวนหนึ่ง

ในระหว่างการประกาศการค้นพบเมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อียิปต์ ทูตต่างชาติ และบุคคลสำคัญมากมายเข้าร่วม ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงฯ ได้เปิดโลงศพซึ่งมีมัมมี่อยู่ภายในและเริ่มกระบวนการตรวจสอบด้วยรังสีเอ็กซ์ ซึ่งพบว่ามัมมี่นี้เป็นเพศชาย มีอายุก่อนเสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 40-45 ปี และมีส่วนสูง 165-175 เซนติเมตร

(แฟ้มภาพซินหัว : โลงศพโบราณ ณ บริเวณที่ถูกขุดพบ ในจังหวัดกิซาของอียิปต์ วันที่ 14 พ.ย. 2020)

มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการใหญ่ของสภาสูงด้านโบราณคดีแห่งอียิปต์ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญเนื่องจากเราพบโลงศพเป็นจำนวนมาก โลงศพเหล่านี้เป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและคนที่มีฐานะในสมัยนั้น ทั้งวัสดุ การตกแต่ง และเทคนิคการทำมัมมี่ล้วนเผยให้เห็นถึงฐานะชั้นสูงของเจ้าของโลง

วาซิริยังเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการค้นพบโดยเจ้าหน้าที่โบราณคดีอียิปต์ ซึ่งราวร้อยละ 95 ของการค้นพบทางโบราณคดีในเขตสุสานซัคคาราในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นผลงานของชาวอียิปต์ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ อียิปต์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกา มีการค้นพบทางโบราณคดีขนาดใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงสุสานฟาห์โรห์ รูปปั้น โลงศพ และมัมมี่


ที่มา – ซินหัว