ทะเลกระบี่ หมู่เกาะพีพี เกาะพีพี

​ขุดลอกตะกอนน้ำเสียบนเกาะพีพี หวังแก้ปัญหาน้ำเน่าไหลลงทะเล

เจ้าหน้าที่ อบต.อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ร่วมกับกลุ่มรักษ์พีพี ทำการขุดลอกตะกอนดินทรายสีดำ ซึ่งเกิดจากปัญหาน้ำเน่าเสียที่ไหลลงทะเลบริเวณชายหาดโล๊ะดาลัม เกาะพีพี เจ้าหน้าที่องค์บริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ร่วมกับกลุ่มรักษ์พีพี ทำการขุดลอกตะกอนดินทรายสีดำจำนวนมาก ที่เกิดจากมีน้ำเสียไหลลงทะเล บริเวณชายหาดโล๊ะดาลัม บนเกาะพีพี โดยตะกอนดังกล่าว…

Home / NEWS / ​ขุดลอกตะกอนน้ำเสียบนเกาะพีพี หวังแก้ปัญหาน้ำเน่าไหลลงทะเล

เจ้าหน้าที่ อบต.อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ร่วมกับกลุ่มรักษ์พีพี ทำการขุดลอกตะกอนดินทรายสีดำ ซึ่งเกิดจากปัญหาน้ำเน่าเสียที่ไหลลงทะเลบริเวณชายหาดโล๊ะดาลัม เกาะพีพี

เจ้าหน้าที่องค์บริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ร่วมกับกลุ่มรักษ์พีพี ทำการขุดลอกตะกอนดินทรายสีดำจำนวนมาก ที่เกิดจากมีน้ำเสียไหลลงทะเล บริเวณชายหาดโล๊ะดาลัม บนเกาะพีพี โดยตะกอนดังกล่าว สะสมมาเป็นระยะเวลานาน เป็นน้ำเสียที่มาจากสถานประกอบการที่พัก โรงแรม และร้านอาหาร เป็นสาเหตุทำให้น้ำทะเลเป็นสีดำ ตลอดแนวชายหาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้น ดำเนินการขุดลอกได้เฉพาะในช่วงน้ำทะเลลง และคาดว่า จะต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน เนื่องจากมีตะกอนสีดำเป็นวงกว้าง ทั้งบริเวณชายหาดและนอกชายฝั่งอ่าวหลัง และอ่าวโล๊ะดาลัม

นายประเสริฐ วงศ์นา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง เผยว่า บ่อบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ ที่มีอยู่ รองรับน้ำเสียได้เพียงวันละ 400ลูกบาศก์เมตร แต่ปริมาณน้ำเสียบนเกาะพีพี มีประมาณวันละ 1,500-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้มีน้ำเสียบางส่วนถูกปล่อยลงทะเล โดยไม่ผ่านมการบำบัดที่ถูกวิธี ที่ผ่านมาจังหวัดกระบี่ บังคับใช้กฎหมายตรวจสอบสถานประกอบการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องติดตั้งถังดักไขมันระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงคูระบายน้ำ