ข่าวสดวันนี้ ดวงจันทร์ แผ่นดินไหวบนดวงจันทร์

เปิดผลวิจัย พบดวงจันทร์หดตัวเล็กลง จนเกิดแผ่นดินไหวได้

องค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า ได้มีการเปิดผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ดวงจันทร์ซึ่งเป็นบริวารของโลก ได้มีการหดตัวเล็กลงจากเดิมราว 50 เมตรในรอบหนึ่งร้อยล้านปี จนทำให้พื้นผิวดวงจันทร์มีรอยย่นชัดเจน โดยภาพที่ทางนาซ่านำออกมาเผยแพร่ครั้งนี้ ถูกบันทึกจากยานสำรวจดวงจันทร์ (แอลอาร์โอ) จำนวนมากกว่า 12,000…

Home / NEWS / เปิดผลวิจัย พบดวงจันทร์หดตัวเล็กลง จนเกิดแผ่นดินไหวได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผลวิจัยนี้ทำให้ทราบว่านอกจากโลกแล้ว ดวงจันทร์ก็เป็นดาวที่เกิดแผ่นดินไหวได้อยู่
  • แผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ เกิดจากการสูญเสียความร้อนไปอย่างช้าๆ บนพื้นผิว จนทำให้เกิดการหดตัวและยุบตัว
  • ไม่ใช่แค่ดวงจันทร์ที่หดตัว ดาวพุธก็หดตัวขนาดเล็กลงเช่นกัน

องค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า ได้มีการเปิดผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ดวงจันทร์ซึ่งเป็นบริวารของโลก ได้มีการหดตัวเล็กลงจากเดิมราว 50 เมตรในรอบหนึ่งร้อยล้านปี จนทำให้พื้นผิวดวงจันทร์มีรอยย่นชัดเจน

โดยภาพที่ทางนาซ่านำออกมาเผยแพร่ครั้งนี้ ถูกบันทึกจากยานสำรวจดวงจันทร์ (แอลอาร์โอ) จำนวนมากกว่า 12,000 ภาพ ที่เผยให้เห็นว่าแอ่งน้ำ Mare Frigoris ที่ตั้งอยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือของดวงจันทร์ มีการขยับตัวจนพื้นผิวยุบตัวอย่างเห็นได้ชัด คล้ายกับองุ่นแห้งและเหี่ยวย่นจนกลายเป็นลูกเกด

ซึ่งสาเหตุของการหดตัวครั้งนี้มาจากการสูญเสียความร้อนไปอย่างช้าๆ ของพื้นผิวดวงจันทร์ จนทำให้ดวงจันทร์เป็นดาวเคราะห์อีกดวงที่สามารถเกิดแผ่นดินไหวได้เหมือนกับโลกได้

ทั้งนี้การเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้โครงการเกี่ยวกับอวกาศที่จะไปตั้งสถานีสำรวจบนดวงจันทร์ในปี 2028 ของนาซ่า จะต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์ให้มากขึ้น

สำหรับการทราบองค์ประกอบของดวงจันทร์นั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ดวงจันทร์และโลกเคยเป็นดาวดวงเดียวกันมาก่อน และหากเข้าใจดวงจันทร์แล้วก็ช่วยทำความเข้าใจโลกได้มากเช่นกัน อนึ่งนอกจากดวงจันทร์ที่เกิดการหดตัวแล้ว ดาวพุธที่เป็นดาวเคราะห์ชั้นในสุดของระบบสุริยะจักรวาลก็มีการหดตัวมาแล้วเช่นกัน

ดวงจันทร์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 3,474 กิโลเมตร หรือประมาณหนึ่งในสี่ของโลก ดังนั้นพื้นผิวของดวงจันทร์มีน้อยกว่า 1 ใน 10 ของพื้นผิวของโลก หรือ ประมาณ 1 ใน 4 ของผืนทวีปของโลก คิดเป็นขนาดใหญ่ประมาณรัสเซีย แคนาดา กับสหรัฐอเมริกา รวมกัน มวลรวมของดวงจันทร์คิดเป็นประมาณ 2% ของมวลของโลก และแรงโน้มถ่วงเป็น 17% ของโลก