ข่าวสดวันนี้ ตีกันในโรงพยาบาล

เปิดแนวคิดเข้าท่า มาตการเข้ม จัดการกลุ่มโจ๋บุกทำร้ายกันในโรงพยาบาล

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เมื่อช่วงวานนี้ (19 พ.ค. 2562) ได้เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นได้ยกพวกรุมทำร้ายกันในโรงพยาบาลถึง 2 เหตุการณ์ติด โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่หน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา จ.ยโสธร หลังจากกลุ่มวัยรุ่นได้มีเรื่องวิวาทในงานบุญบั้งไฟแล้วบาดเจ็บ ถูกพาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ระหว่างที่ทำการรักษา ญาติคนเจ็บมารอที่โรงพยาบาล…

Home / NEWS / เปิดแนวคิดเข้าท่า มาตการเข้ม จัดการกลุ่มโจ๋บุกทำร้ายกันในโรงพยาบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนะสังคมออกกฎแรงไม่รับคนตีกันในโรงพยาบาลเข้าทำงาน
  • ช่วงสงคราม โรงพยาบาลคือพื้นที่ปลอดภัยมากที่สุด
  • การวิวาทในโรงพยาบาล ทำโอกาสการรักษาของผู้ป่วย ณ ขณะนั้นต้องช้าลง อาจทำให้เสียชีวิตและพิการได้

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เมื่อช่วงวานนี้ (19 พ.ค. 2562) ได้เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นได้ยกพวกรุมทำร้ายกันในโรงพยาบาลถึง 2 เหตุการณ์ติด โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่หน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา จ.ยโสธร

หลังจากกลุ่มวัยรุ่นได้มีเรื่องวิวาทในงานบุญบั้งไฟแล้วบาดเจ็บ ถูกพาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ระหว่างที่ทำการรักษา ญาติคนเจ็บมารอที่โรงพยาบาล และกลุ่มวัยรุ่นที่ตามมาที่โรงพยาบาล ได้เข้ามาทำร้ายร่างกายกันอีกจนทำให้ชายแก่พิการจนได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่อีกเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี เมื่อกลุ่มวัยรุ่นยกพวกมาตะลุมบอนไล่ฟันกันในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

จนส่งผลทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บเพิ่ม และทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์พังเสียหายหลายรายการ ก่อนที่เวลาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งทำการสืบสวนล่าตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี พร้อมลั่นจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดนั้น

วันนี้ (20 พ.ค. 2562) เพจ Street Hero Project ได้มีการโพสต์ข้อความเสนอแนวทางเอาผิดกลุ่มคนที่เข้าไปก่อเหตุวิวาทภายในโรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก แม้ว่าศาลจะใช้ยาแรงด้วยการตัดสินจำคุกในคดีลักษณะดังกล่าวไปแล้วเพื่อเป็นตัวอย่าง แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผลและเกิดเหตุซ้ำตามมาอีกนับครั้งไม่ถ้วน

โดยข้อความที่เพจดังกล่าวแนะนำมาครั้งนี้ นอกจากบทลงโทษตามกฎหมายแล้ว ทางสังคมก็ควรออกกฎมาบังคับใช้ด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งการประนามให้ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ผู้ก่อเหตุ และให้บริษัทห้างร้านพากันออกกฎไม่รับคนที่มีประวัติไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลเข้าทำงาน เพื่อพวกเขาจะได้เข็ดหลาบและคิดให้มากขึ้นก่อนจะลงมือกระทำการดังกล่าวลงไป

#ตีกันในโรงพยาบาล ฟางเส้นสุดท้ายของความเป็นคน

ในต่างประเทศ คณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ มีมติให้ทุกฝ่าย ปกป้องสถานพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จากความรุนแรงและการโจมตี ในเขตสงคราม ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมาย และถูกประนามอย่างที่สุด
.
แต่ในไทย เอาเฉพาะปีนี้ (2562) เรามีเหตุยกพวกตีกันใน รพ. มากกว่า 10 ที่ แม้ยังไม่มีความสูญเสียทางชีวิตให้เห็น แต่อาคาร และเครื่องมือแพทย์ก็เสียหายมาก และสิ่งที่เสียหายที่ไม่เห็นโดยตรงตีค่าไม่ได้หลายอย่าง เช่น โอกาสการรักษาของผู้ป่วย ณ ขณะนั้นต้องช้าลง อาจทำให้เสียชีวิตและพิการได้
.

โอกาสการใช้เครื่องมือแพทย์กับผู้ป่วยรายอื่นเมื่อเครื่องเสียหาย เช่นเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจที่ใช้ช่วยชีวิต
ขวัญและกำลังใจของหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงาน หลายคนต้องเสียสละเวลาพักผ่อนมาทำงานเพราะขาดแคลน

#สิ่งที่อยากเรียกร้อง

#รัฐบาล รีบผลักดันกฎหมาย เพิ่มโทษสำหรับผู้กระทำผิด และไม่มีการลดโทษเป็นอันขาด

#สังคมโซเชียล ช่วยกันกดดันและประนามผู้กระทำผิดอย่างถึงที่สุด

#คนในพื้นที่ แบนพวกที่มีเรื่อง ไม่รับเข้าทำงาน ไม่ให้การช่วยเหลือใดๆ ไม่คบค้าสมาคมด้วย
.

สุดท้าย #พวกที่จะตีกันในโรงพยาบาล หากยังหลงเหลือความเป็นคนอยู่หยุดเลย มันจะไม่มีใครมีจิตสำนึก ตะโกนออกมาเลยหรือ

เฮ้ย !! นี่ รพ. อย่าไปสร้างความวุ่นวายนะเว้ยย ออกมาค่อยเจอกัน มีซักเสี้ยววินาทีที่คิดได้ไหม ว่า รพ. คือเขตปลอดความรุนแรงและอาวุธ กูรู้ว่ามึงมึความเป็นคนอยู่ อย่าให้ความบ้า ความชั่วร้าย และพวกมากลากไป ทำสิ่งที่คนเขาไม่ทำกันเลยนะ #ขอเหอ