กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี เยอรมัน ในหลวงรัชกาลที่ 10

รัฐบาลเยอรมนีชี้แจง กษัตริย์ไทยไม่ได้ละเมิดกฎหมาย

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ทางการไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่ากษัตริย์ไทย ทำผิดกฎหมายขณะทรงประทับในประเทศเยอรมนี

Home / NEWS / รัฐบาลเยอรมนีชี้แจง กษัตริย์ไทยไม่ได้ละเมิดกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ทางการไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่ากษัตริย์ไทย ทำผิดกฎหมายขณะทรงประทับในประเทศเยอรมนี
  • โดยกระทรวงฯคาดหวังว่ากษัตริย์ไทยจะไม่ทรงตัดสินพระทัยใดๆที่ขัดต่อกฎหมายเยอรมนี, กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติ
  • เมื่อเดือนต.ค. กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาเรียกร้องความโปร่งใสจากสถาบันกษัตริย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก และ ซูดดอยเชอไซตุง รายงานอ้างสำนักข่าว German Press Agency DPA ซึ่งระบุจากแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีว่า ทางการไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กษัติรย์ของประเทศไทยทำผิดกฎหมายขณะทรงประทับในประเทศเยอรมนี

ข้อความส่วนหนึ่งที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีตอบต่อข้อซักถามของรัฐสภา ระบุว่า “รัฐบาลเยอรมันไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า กษัตริย์ไทยทรงตัดสินพระทัยเช่นนั้น ระหว่างที่พระองค์ประทับอยู่ในเยอรมนี”

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศเยอรมนียังระบุด้วยว่า กระทรวงคาดหวังว่ากษัตริย์ไทยจะไม่ทรงตัดสินพระทัยใดๆที่ขัดต่อกฎหมายเยอรมนี, กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติ

รายงานระบุอีกว่า กษัตริย์ไทยใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในเยอรมนี ซึ่งเมื่อเดือนต.ค. กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาเรียกร้องความโปร่งใสจากสถาบันกษัตริย์ พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงเทพฯ เพื่อร้องขอให้ทางการเยอรมนีตรวจสอบว่าการที่กษัตริย์ไทยทรงบริหารราชการแผ่นดินไทยในเยอรมนีนั้น ขัดต่อกฎหมายของเยอรมันหรือไม่

บลูมเบิร์กระบุว่า ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 4 เดือน รัฐบาลไทยยังไม่สามารถทำให้การประท้วงสงบลงได้ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธข้อเสนอเจรจาของรัฐบาลและประกาศเดินหน้าเคลื่อนไหวจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องทั้งหมด ขณะที่กษัตริย์ไทยตรัสเมื่อไม่นานมานี้ว่าประเทศไทยเป็น “ดินแดนแห่งการประนีประนอม” และว่าพระองค์รักทุกคน “เหมือนกัน”