ปลาหมึกบิ๊กฟิน ปลาหมึกยักษ์ ออสเตรเลีย

ครั้งแรก! ออสเตรเลียพบ ‘ปลาหมึกบิ๊กฟิน’ สัตว์ใต้ทะเลหายาก

คณะนักวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์ระดับชาติของออสเตรเลีย จับภาพปลาหมึกบิ๊กฟิน ในน่านน้ำออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก

Home / NEWS / ครั้งแรก! ออสเตรเลียพบ ‘ปลาหมึกบิ๊กฟิน’ สัตว์ใต้ทะเลหายาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์ระดับชาติของออสเตรเลีย จับภาพปลาหมึกบิ๊กฟิน ในน่านน้ำออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก
  • ได้จับภาพปลาหมึก 5 ตัว ที่อยู่ลึกใต้ผิวน้ำ 2-3 กิโลเมตร
  • โดยปลาหมึกบิ๊กฟินที่ถูกตั้งชื่อจากครีบขนาดใหญ่ของมัน มีเส้นบางๆ ห้อยออกจากปลายหนวด ซึ่งสามารถยาวได้ถึง 8 เมตร

วานนี้ (12 พ.ย.63) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์ระดับชาติของออสเตรเลีย จับภาพปลาหมึกบิ๊กฟิน (Bigfin Squid) ในน่านน้ำออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก

องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (12 พ.ย.) ว่าการเดินทางในทะเลลึกสู่อ่าวเกรตออสเตรเลียไบต์ (Great Australian Bight) นอกชายฝั่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) ได้จับภาพปลาหมึก 5 ตัว ที่อยู่ลึกใต้ผิวน้ำ 2-3 กิโลเมตร โดยปลาหมึกบิ๊กฟินที่ถูกตั้งชื่อจากครีบขนาดใหญ่ของมัน มีเส้นบางๆ ห้อยออกจากปลายหนวด ซึ่งสามารถยาวได้ถึง 8 เมตร

เดบอราห์ ออสเตอร์เฮก นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลขององค์การฯ เผยว่าทั่วโลกมีรายงานการพบเห็นปลาหมึกพันธุ์นี้เพียงประมาณหนึ่งโหลเท่านั้น

“รายงานส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้พบปลาหมึกบิ๊กฟินแค่ตัวเดียว จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราพบพวกมันถึง 5 ตัว ในอ่าวเกรตออสเตรเลียไบต์” ออสเตอร์เฮกกล่าวในงานแถลงข่าว “จากรูปลักษณ์ที่แตกต่างของพวกมัน ทำให้เรายืนยันได้ว่าพวกมันเป็นปลาหมึกคนละตัว ไม่ใช่ปลาหมึกตัวเดียวกันที่ถูกถ่ายหลายครั้ง และแม้การสำรวจจะครอบคลุมพื้นที่ค่อนข้างกว้าง แต่ก็พบปลาหมึกอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใกล้ชิดกัน”

ออสเตอร์เฮกกล่าวว่าพวกเขาจะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปลาหมึกทะเลลึกที่น่าทึ่งและเข้าใจยากพันธุ์นี้

“เราวัดปลาหมึกบิ๊กฟิน 1 ตัว โดยใช้เครื่องวัดระยะเลเซอร์ และพบว่ามันมีความยาวมากกว่า 1.8 เมตร โดยมีเส้นใยและหนวดยาวมากกว่า 11 เท่าของความยาวลำตัว เรายังสังเกตเห็นสีและพฤติกรรมของพวกมัน รวมถึงการขดเส้นใย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในปลาหมึก”

การพบเห็นดังกล่าวได้รับการยืนยันโดยไมก์ เวกคิโอเน นักสัตววิทยาประจำพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ผู้ที่เคยกำหนดให้ปลาหมึกบิ๊กฟินจัดอยู่ในวงศ์แม็กนาพินนิเด (Magnapinnidae) เมื่อปี 1998

การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจับภาพสิ่งมีชีวิตในบริเวณใกล้ก้นทะเลของอ่าวเกรตออสเตรเลียไบต์

“เรายังได้เห็นปะการังสีสันสดใส ฟองน้ำแก้วคล้ายดอกทิวลิป และสัตว์สวยงามและแปลกตาอีกมากมาย” ออสเตอร์เฮกกล่าว “เราค้นพบข้อมูลด้านสภาพแวดล้อมใต้ทะเลลึกอันกว้างใหญ่ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นในทุกการเดินทาง ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากมาย”

ที่มา : ซินหัว